Các trung tâm thương mại và các sàn thương mại điện tử những ngày này đang nhộn nhịp với dịp mua sắm Black Friday. Dịp cuối năm có rất nhiều đợt khuyến mại, giảm giá nhưng dường như Black Friday vẫn là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, trái ngược với sự sôi động ở các trung tâm thương mại hay các sàn thương mại điện tử, tại các chợ truyền thống lại là những màu sắc khá đối lập.
Tại chợ Tân Định, TP Hồ Chí Minh, nhiều sạp hàng treo biển sang nhượng hoặc cho thuê nhưng đã mấy năm cũng không ai đả động đến. Tại đây, có đến cả chục người bán nhưng không có một người mua hoặc có cũng là những khách hàng vốn quen đi chợ.
Vì kinh doanh lâu năm lại có tuổi nên dường như các tiểu thương không thể tìm ra cách cải thiện tình hình. Đã có không ít nỗ lực số hóa chợ truyền thống nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả.
Tương lai của chợ truyền thống như thế nào vẫn là một câu hỏi. Người bi quan cho rằng chợ truyền thống đang "chết mòn". Người lạc quan thì tin rằng nếu đổi mới chợ truyền thống có thể sẽ có một đời sống khác. Trong khi chờ đợi điều gì đó khác, các tiểu thương vẫn quen với công việc hàng ngày như lướt điện thoại, nhìn vu vơ hay chìm vào giấc ngủ ngắn giữa những ngày bận rộn cuối năm.