Chu kỳ đèn xanh không giải tỏa được áp lực giao thông tại TPHCM

(ĐTTCO) - Ngày 13-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp về tình hình giao thông và công tác phối hợp phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn TPHCM.

Kẹt xe ở trung tâm, cửa ngõ

Báo cáo tình hình ùn tắc giao thông căng thẳng những ngày qua, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, do nhu cầu đi lại tăng đột biến, nhiều sự kiện tổ chức cuối năm đã hạn chế việc đi lại ở một số tuyến đường, cùng với việc người dân thay đổi thói quen đi đường khi Nghị định 168 có hiệu lực khiến kẹt xe ở TPHCM tăng cao.

Kẹt xe nghiêm trọng trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) chiều 13-1. Ảnh: Hoàng Hùng

Mặt khác, sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, mức phạt đối với các hành vi vi phạm cao hơn nhiều so với trước nên người dân tuân thủ quy định về an toàn giao thông hơn, nhất là hạn chế rẽ phải khi đèn đỏ. Với mật độ xe rất lớn, các nút giao ở trung tâm thành phố đa phần nằm gần nhau, dẫn đến tình trạng dừng chờ kéo dài.

Thông qua dữ liệu từ trung tâm điều khiển cho thấy, lưu lượng xe ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố gần đây tăng 2,8-11,4% so với cùng kỳ. Trong đó, mật độ xe rất lớn ở khu trung tâm, quanh sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực quận Bình Thạnh.

Theo kết quả từ dữ liệu quan trắc, ùn tắc ở các tuyến đường tại trung tâm tăng khoảng 17%, một số khu vực cửa ngõ cũng tăng 10%. Điều này dẫn đến năng lực lưu thông qua các nút giao chậm hơn, chu kỳ đèn xanh không thể giải tỏa hết xe, ảnh hưởng dây chuyền tới các giao lộ liền kề.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, mục tiêu năm nay là tiếp tục giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông ít nhất 15% so với năm 2024. Việc giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở các tuyến đường có mật độ giao thông cao, sẽ được tập trung xử lý quyết liệt…

Để hạn chế ùn tắc, lãnh đạo Sở GTVT đang phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông điều chỉnh linh hoạt đèn tín hiệu giao thông, theo từng thời điểm trong ngày. Đồng thời, 131 nút giao trên địa bàn thành phố mới được lắp đèn tín hiệu mũi tên màu xanh cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, nhờ vậy thuận lợi hơn cho người dân đi lại.

Giải pháp này sẽ tiếp tục được mở rộng ở những nút giao đủ điều kiện, sau khi các đơn vị liên quan thống nhất tiêu chí. Sở GTVT sẽ phối hợp Công an TPHCM tiếp tục rà soát, khắc phục các bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông phù hợp.

Theo ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, vào khung giờ cao điểm, nhiều người dân không chấp hành đèn tín hiệu mà thường rẽ phải khi đèn đỏ hoặc lấn trái để dừng. Các hành vi này hiện đã được cải thiện rõ rệt, ngoài một số nhóm như tài xế taxi, người giao hàng (shipper) vẫn vi phạm khi đón trả khách, leo lên lề đường.

Dừng xe khi đèn xanh... vẫn còn 5 giây

Theo Phó Giám đốc Công an TPHCM Nguyễn Đình Dương, sau khi áp dụng Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông ở thành phố giảm 24% so với cùng kỳ, các vi phạm cũng giảm rất nhiều. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến nhiều đường ở khu vực trung tâm thành phố gần đây ùn ứ là do thành phố mới diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn, một số tuyến đường phải hạn chế xe.

Tín hiệu đèn cho phép rẽ phải tại giao lộ Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, quận 3 (TPHCM) sau khi lắp đặt vào tối 10-1-2025. Ảnh: Hoàng Hùng

Đồng thời, do quá e dè bị xử phạt nên có hiện tượng dù đèn xanh vẫn còn khoảng 5 giây nhưng nhiều người đã dừng lại, nhất là xe ô tô. Các xe chiếm dụng mặt đường lớn, làm xe phía sau bị dồn lại, nhất là vào giờ cao điểm. Công an TPHCM đang tập trung bố trí lực lượng tại các điểm nóng, đồng thời phân luồng từ xa, hạn chế xe dồn đến nơi ùn tắc.

Trước thực trạng nói trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá, tình hình giao thông ở thành phố sẽ phức tạp hơn do chuẩn bị đến cao điểm phục vụ đi lại dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp hạn chế ùn tắc, nhất là khu vực trung tâm, đầu mối giao thông lớn như sân bay, bến xe... Khi phát sinh ùn ứ, các lực lượng cần có phương án xử lý nhanh, đặc biệt ở những tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ.

Ngoài ra, cần rà soát, sửa chữa kịp thời các bất cập về hạ tầng giao thông, tín hiệu đèn tại các giao lộ; bố trí lực lượng tăng cường điều tiết giao thông tại các điểm nóng, các nút giao thông có mật độ phương tiện cao. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phối hợp chặt chẽ trong quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông; triển khai các kế hoạch, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông năm 2025, đặc biệt trong dịp Tết và các lễ hội xuân.

Ngày 13-1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông, từ đó có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa những cụm đèn hư hỏng, lỗi.

Theo Cục CSGT, trong quá trình vận hành, CSGT cũng sẽ điều chỉnh chu kỳ đèn phù hợp với tình hình từng địa bàn. Mục tiêu là đảm bảo người dân đi lại thông suốt, công tác xử lý vi phạm chính xác, đúng hành vi để người vi phạm tâm phục khẩu phục.

Trước đó, Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao một số nhiệm vụ thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, CSGT sẽ có chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền vận hành, khai thác, sử dụng, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa giải quyết ùn tắc.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động của đèn tín hiệu giao thông để báo cáo, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền bảo dưỡng, thay thế kịp thời khi phát hiện hư hỏng; bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, liên tục, tránh gây oan sai khi xử phạt liên quan đến việc chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu; không xử phạt các tình huống không rõ ràng hoặc có sự cố trong hệ thống đèn tín hiệu.

Với trường hợp phạt nguội, lực lượng chức năng sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của hành vi vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản. Trường hợp người dân vi phạm vì nhường đường cho xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ, người dân sẽ không bị tính vi phạm và không bị xử phạt.

Các tin khác