Chú trọng bảo mật ngân hàng điện tử

Tại hội thảo Banking Việt Nam năm 2013, các chuyên gia công nghệ dự báo, 5 năm tới dịch vụ ngân hàng điện tử, nhất là mobile banking và internet banking sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong các giao dịch ngân hàng, giao dịch qua ATM và chi nhánh sẽ giảm. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người tiêu dùng còn e ngại khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử là tính an toàn thông tin. Nắm bắt vấn đề này, một số NHTM phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử không chỉ đầu tư công nghệ bảo mật mà còn liên tiếp nhắc nhở khách hàng lưu ý khi giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Tại hội thảo Banking Việt Nam năm 2013, các chuyên gia công nghệ dự báo, 5 năm tới dịch vụ ngân hàng điện tử, nhất là mobile banking và internet banking sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong các giao dịch ngân hàng, giao dịch qua ATM và chi nhánh sẽ giảm. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người tiêu dùng còn e ngại khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử là tính an toàn thông tin. Nắm bắt vấn đề này, một số NHTM phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử không chỉ đầu tư công nghệ bảo mật mà còn liên tiếp nhắc nhở khách hàng lưu ý khi giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Đầu tư công nghệ bảo mật

Khi giao dịch qua internet banking nhiều khách hàng thường lo ngại máy vi tính bị virus, cài phần mềm gián điệp khiến thông tin giao dịch như mật khẩu bị ăn cắp và tiền trong tài khoản sẽ bị đặt lệnh chuyển sang các tài khoản khác...

Nắm bắt điều này, hầu hết ngân hàng đều áp dụng hệ thống bảo mật phương thức xác thực OTP SMS, mật mã chỉ sử dụng 1 lần, được phát sinh ngẫu nhiên qua hệ thống ngân hàng và gửi đến số điện thoại đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng còn triển khai nhiều phương thức xác thực khác như OTP Token, chứng thư số… Trong đó, chứng thư số là chuỗi các ký tự được mã hóa, lưu trữ dưới dạng tập tin, được tích hợp vào thiết bị lưu trữ dữ liệu Token-CA. Đơn cử, khách hàng giao dịch internet banking ở Eximbank với hạn mức chuyển khoản tối đa 500 triệu đồng/giao dịch và 2 tỷ đồng/ngày sẽ được bảo mật với phương thức xác thực OTP SMS.

Khách hàng giao dịch hạn mức chuyển khoản tối đa 2 tỷ đồng/giao dịch và 2 tỷ đồng/ngày được bảo mật bằng phương thức xác thực chứng thư số (PKI). Bên cạnh đó, khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến tại Eximbank tối thiểu 5 triệu đồng hoặc 300USD đối với tài khoản USD sẽ được bảo mật bằng cả 2 phương thức OTP SMS và chứng thư số.

Giao dịch tại Eximbank. Ảnh: CAO THĂNG 

Giao dịch tại Eximbank. Ảnh: CAO THĂNG 

Tuần qua, Eximbank cũng đã thông báo nhắc nhở khách hàng không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu theo yêu cầu của bất kỳ email nào, không click vào đường dẫn từ các email lạ.

Trước khi đăng nhập luôn kiểm tra chính xác từng ký tự địa chỉ website ngân hàng điện tử Eximbank (https://ebanking.eximbank.vn). Ngoài ra, Eximbank còn khuyến cáo khách hàng khi phát hiện hoặc nghi vấn đối tượng giả mạo website Eximbank thông báo qua đường dây nóng: 1900 545474 hoặc địa chỉ email: customer-care@eximbank.com.vn.

Gia tăng tiện ích

Theo các chuyên gia ngân hàng, đối với NHTM nước ta, công nghệ thông tin là công cụ hiệu quả trong quản lý kinh doanh, đảm bảo an toàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng là yếu tố sống còn của các ngân hàng. Vì vậy, các NHTM cập nhật những công nghệ mới nhất để nâng cao năng lực quản lý, đáp ứng nhu cầu khách hàng, cũng như quản lý rủi ro và xử lý nguồn dữ liệu có vai trò quyết định.

So với các kênh giao dịch truyền thống tại quầy, khách hàng giao dịch qua ngân hàng điện tử có cơ hội tiết kiệm chi phí và hưởng được nhiều ưu đãi khi giao dịch, nhất là giao dịch thanh toán sử dụng dịch vụ qua kênh ngân hàng điện tử. Ngoài ra, khi phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, bản thân các NHTM cũng tiết kiệm được chi phí, nhân sự để đầu tư mở rộng nhiều điểm giao dịch ngân hàng trên cả nước.

Không chỉ đầu tư hệ thống công nghệ bảo mật giúp khách hàng yên tâm khi giao dịch qua ngân hàng điện tử, Eximbank thường xuyên cập nhật thủ đoạn ăn cắp thông tin của kẻ gian trên thị trường để thông báo và nhắc nhở nhằm đảm bảo an toàn bảo mật khi sử dụng dịch vụ.

Để gia tăng tiện ích ưu đãi cho khách hàng Eximbank liên tiếp mở rộng thêm tiện ích dịch vụ ngân hàng điện tử giúp khách hàng thực hiện thêm nhiều giao dịch khác. Không chỉ thế Eximbank cũng triển khai các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng khi giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Đơn cử, Eximbank vừa phối hợp với VNPay triển khai chương trình khuyến mại cho các khách hàng là chủ thuê bao trả sau MobiFone. Đây là một trong những chính sách hấp dẫn Eximbank đem đến cho khách hàng sử dụng các kênh ngân hàng điện tử của Eximbank.

Theo chương trình phối hợp giữa Eximbank và VNPay, khách hàng là các thuê bao trả sau mạng MobiFone khi nạp tiền hoặc thanh toán cước qua các kênh SMS Banking (VnTopup, Bill Payment), Mobile Banking, Internet Banking Eximbank được giảm giá 5% tổng số tiền thanh toán cước trong 6 tháng liên tiếp.

Để được hưởng khuyến mại, khách hàng đến quầy giao dịch MobiFone trên toàn quốc đăng ký hình thức thanh toán hoặc soạn tin nhắn DK TT gửi 9223. Thời gian đăng ký được hưởng khuyến mại từ ngày 1-4 đến hết 30-6-2013.Thời gian khách hàng được hưởng khuyến mại 6 tháng liên tiếp được tính từ thời điểm khách hàng đăng ký hình thức thanh toán với MobiFone.

Các tin khác