(ĐTTCO)-Tổ chức Liên minh tạo thuận lợi thương mại Việt Nam (VTFA) cho biết, vào ngày 15-1 tới, Tập đoàn Walmart sẽ có cuộc gặp mặt với khoảng 200 doanh nghiệp (DN) Việt Nam để tìm hiểu năng lực trở thành nhà cung cấp hàng hóa cho hệ thống Walmart toàn cầu.
Những yêu cầu không thể bỏ qua
Theo ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ (Amcham), Walmart có các quy định rất chi tiết về đối tác cung ứng hàng hóa. DN muốn đưa hàng vào Walmart, ngoài việc tự rà soát lại hoạt động và chất lượng hàng hóa của mình, còn phải đáp ứng những yêu cầu như: thông tin DN có mã số D-U-N-S®; xây dựng giao dịch trao đổi dữ liệu điện tử (EDI); thử nghiệm và chứng nhận chất lượng an toàn, lao động và môi trường, tính bền vững… trong hoạt động của DN.
Mã số D-U-N-S® là mã số được công nhận toàn cầu để xác minh DN trong các giao thương và được chấp thuận trong tất cả giao dịch thương mại quốc tế. Mã số D-U-N-S® được các DN lớn toàn cầu (như Walmart, The Home Depot, Intel, GM Apple…) sử dụng trong quy trình đánh giá nhà cung cấp. Mã số D-U-N-S® cũng được công nhận, khuyến nghị hoặc yêu cầu bắt buộc bởi 200 tổ chức chính phủ, các hiệp hội thương mại và ngành nghề trên toàn thế giới.
![]() |
Dệt xuất khẩu tại Công ty Phong Phú, một trong những doanh nghiệp Việt Nam |
Đối với một nhà mua hàng lớn như Walmart, họ cần nhiều thông tin với chi phí thấp mà có thể tìm kiếm đúng, đánh giá nhanh năng lực của nhà cung cấp mới, để giảm thiểu rủi ro về uy tín với người tiêu dùng. Vì thế, những DN đã được cấp mã số D-U-N-S® xem như đã qua một bước sàng lọc dựa trên nhiều dữ liệu để Walmart có thể xúc tiến hợp tác.
VTFA cho biết, hiện nay Dun & Bradstreet là công ty thực hiện xác minh và cấp mã số D-U-N-S® theo yêu cầu của các tập đoàn lớn toàn cầu. Dun & Bradstreet đang có hồ sơ dữ liệu thương mại (B2B) của 250 triệu DN trên toàn cầu và đã cấp mã số D-U-N-S® cho 250.000 khách hàng thuộc 214 quốc gia; công ty này đã có mặt tại Việt Nam.
Về trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic Data Interchange, viết tắt EDI) là một hệ thống web được các đối tác Mỹ sử dụng để trao đổi chứng từ với các nhà cung cấp của họ. Công ty DICentral (trụ sở chính ở Houston, Texas, có văn phòng tại Việt Nam) hiện đang cung cấp dịch vụ EDI cho hơn 27.000 khách hàng trên 25 quốc gia; trong đó, xử lý các giao dịch cho hơn 1.000 nhà bán lẻ và siêu thị lớn của Mỹ.
Riêng với Walmart, DICentral hiện đang cung cấp dịch vụ EDI cho 416 nhà cung cấp của Walmart trên toàn thế giới. Theo ông Nguyễn Toàn, Giám đốc phát triển kinh doanh DICentral, giải pháp Web EDI không cần phần mềm, giao diện web đa ngôn ngữ, dễ sử dụng, theo dõi dữ liệu xuyên suốt, cho phép phân cấp nhiều người sử dụng. Chi phí xây dựng dữ liệu ban đầu cho EDI khoảng 300USD, sau đó là phí hàng tháng tùy theo gói dịch vụ.
Tự đánh giá mức độ sẵn sàng
Tập đoàn Walmart hiện có 10.800 cửa hàng ở 27 quốc gia, mỗi tuần thu hút khoảng 245 triệu khách hàng đến mua sắm, doanh thu năm 2013 là 466 tỷ USD. Walmart hiện có trên 2,2 triệu nhân viên. Ngoài hệ thống cửa hàng, Walmart còn giao dịch thương mại điện tử qua website ở 10 quốc gia. |
Ông Herb Cochran cho biết, để cuộc tiếp xúc giữa Walmart và các DN Việt Nam thành công, VTFA đã làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM, Hiệp hội Nữ doanh nhân, Câu lạc bộ Doanh nghiệp… để thông tin về các yêu cầu mà Walmart, cũng như thị trường Mỹ đặt ra cho DN chuẩn bị. Sau đó, VTFA có sự kiểm tra sàng lọc ban đầu để đảm bảo những DN tiếp xúc với Walmart thỏa mãn được nhiều yêu cầu nhất.
Xuất khẩu sang Mỹ nói chung hoặc đưa được hàng vào một hệ thống siêu thị lớn như Walmart nói riêng là mong muốn của các DN Việt Nam. Thế nhưng, ông Nestor Scherbey, Tư vấn cấp cao của VTFA khuyến nghị, để xuất khẩu thành công, DN phải biết cách nhìn nhận, đánh giá chính mình đã sẵn sàng chưa. Nhiều DN Việt mới nhận được một đơn hàng xuất khẩu, đã vội cho rằng mình đủ khả năng xuất khẩu.
Theo ông Nestor Scherbey, DN có thể tự trả lời những câu hỏi sau đây để đánh giá khả năng sẵn sàng xuất khẩu sang Mỹ, đó là: Đã có ngân sách và nguồn tài nguyên xuất khẩu sang thị trường Mỹ chưa? Có nghiên cứu thị trường nước ngoài và các kênh phân phối chưa? Có hiểu về khuôn khổ pháp luật, thuế, hải quan cho hoạt động kinh doanh chưa? Đã định giá xuất khẩu, trị giá hải quan, thuế chống bán phá giá chưa? Đã hiểu rõ, hiểu chắc các yêu cầu về tuân thủ của quốc gia nơi xuất hàng đến, đặt ra cho sản phẩm của công ty là gì chưa? Đã lên kế hoạch hậu cần mang tầm quốc tế chưa? Đã nắm những xu hướng phát triển mới trên thị trường - yêu cầu “sẵn sàng trưng bày” ngày càng tăng cao ở các nhà mua hàng Mỹ và toàn cầu chưa?
Cũng theo ông Nestor Scherbey, trong tất cả hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết hoặc đã hoàn thành đàm phán, thì Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được DN quan tâm nhiều nhất. Ông cũng cho rằng TPP là hiệp định thương mại toàn diện nhất từ trước đến nay, vì vậy, những quy tắc xuất xứ và các quy tắc khác sẽ rất kỹ thuật, cực kỳ phức tạp. Bản thân hiệp định sẽ tồn tại nhiều thách thức cho DN và cả viên chức chính phủ để có thể hiểu và áp dụng hiệu quả các quy tắc vào tình huống cụ thể.
Khó khăn đặt ra bởi các quy tắc phức tạp tăng lên khi áp dụng các tiêu chuẩn cao về tuân thủ và kiểm định quốc tế bao gồm: yêu cầu lưu giữ hồ sơ 5 năm, áp dụng cho nhiều loại chứng từ dùng để xác định xuất xứ của công ty sản xuất và xuất khẩu hàng hóa; khuôn khổ pháp lý mới đặt ra những hình phạt nặng cho những trường hợp không tuân thủ; quy trình chứng nhận xuất xứ mới chưa từng có ở Việt Nam. Vì vậy, chuẩn bị bán hàng vào Walmart cũng là một cách tập dượt độ sẵn sàng của DN Việt trước thềm TPP.
Dấu đăng ký mã số D-U-N-S® là con dấu điện tử độc quyền Dun & Bradstreet cấp, hiển thị trên trang web của DN. Khi nhấn vào, nó liên kết với một hồ sơ toàn diện về hình ảnh DN đã được Dun & Bradstreet xác nhận. Nhờ đó, DN được biết đến trên toàn cầu và được chấp nhận trong tất cả giao dịch online và offline. Việc đăng ký mã số D-U-N-S® không phức tạp. Văn phòng đại diện Công ty Dun & Bradstreet tại Việt Nam sẽ hướng dẫn quy trình từ 5 đến 7 ngày để DN được xác nhận thông tin và đăng ký mã số, chi phí khoảng 7,7 triệu đồng/năm.