Chuyển mã mạng, gian nan khách hàng và NH

(ĐTTCO) - Trước yêu cầu chuyển đổi mã mạng, hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về 10 số trong 2 tháng tới. Trong khi đó, đa số thuê bao điện thoại của khách hàng đều gắn với tài khoản NH, nên gây nhiều rắc rối cho khách hàng, khi có thể bị gián đoạn trong giao dịch với NH.
Cấp tập chuyển đổi thông tin
Ngày 14-9, các NHTM đồng loạt thông báo hỗ trợ khách hàng chuyển đổi đầu số điện thoại (STĐ). Cụ thể, Sacombank triển khai cập nhật cho khách hàng đã đăng ký STĐ giao dịch là thuê bao di động 11 số bằng 2 hình thức: Từ ngày 15-9 đến hết ngày 3-11, khách hàng dùng STĐ đã đăng ký giao dịch với Sacombank (bao gồm số chưa hoặc đã được các doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi chuyển đổi) soạn tin nhắn SMS theo cú pháp STB DK gửi 8149. Hoặc khách hàng trực tiếp đến bất kỳ điểm giao dịch nào của Sacombank để cập nhật.
 SĐT các NH không thể tự động cập nhật chuyển đổi mã mạng di động khi chưa có sự đồng ý, xác nhận của khách hàng. Bởi theo quy định hiện hành, bất kỳ thay đổi nào liên quan tới thông tin tài khoản đều phải xuất phát từ phía khách hàng để bảo đảm tính bảo mật. Trường hợp NH tự động chuyển đổi đầu số là vi phạm pháp luật. 
TS. BÙI QUANG TÍN, 
Trường Đại học NH TPHCM
Vietcombank cũng thông báo cách thức đăng ký thay đổi thông tin STĐ đối với khách hàng đăng ký dịch vụ NH điện tử, cũng như khách hàng sử dụng các dịch vụ tại Vietcombank, bao gồm tài khoản, thẻ và các dịch vụ khác. Cụ thể, khách hàng có 3 cách thức chuyển đổi, gồm nhắn tin theo cú pháp hướng dẫn, truy cập vào web/ứng dụng và xác nhận đồng ý đổi STĐ theo hướng dẫn tại màn hình, hoặc đến bất kỳ điểm giao dịch của NH để đăng ký chuyển đổi.
Đối với khách hàng tổ chức, NH sẽ thông báo hướng dẫn cụ thể tới từng khách hàng để khách hàng xác nhận bằng văn bản và thực hiện thay đổi trực tiếp tại điểm giao dịch. Tương tự, các NH khác đã gửi thông tin về cách thức cập nhật STĐ đăng ký dịch vụ của NH để tránh gián đoạn giao dịch.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết NHNN đã có thông báo về việc chuyển đổi đầu số SĐT và chỉ đạo các NHTM chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử để thuận tiện cho khách hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo một số NHTM nhận định, việc chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng tới các dịch vụ NH sử dụng theo STĐ của khách hàng đã đăng ký trước đó.
Vì vậy, để đảm bảo các giao dịch NH được thực hiện xuyên suốt, cũng như tuân thủ quy định về thay đổi thông tin khách hàng theo thỏa thuận đã ký giữa NH và khách hàng, các khách hàng cần đăng ký lại thông tin theo hướng dẫn của NH. Đối với những khách hàng liên kết tài khoản NH với ví điện tử, sau khi thực hiện đăng ký đổi STĐ tại NH, cần phải tiếp tục thực hiện đăng ký đổi số tại đơn vị quản lý ví điện tử để tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Chuyển mã mạng, gian nan khách hàng và NH ảnh 1 Chuyển mã mạng gây khó khăn cho cả NH và khách hàng. 
Hiện nay, bên cạnh các NH yêu cầu khách hàng nhắn tin hoặc đến quầy giao dịch chuyển đổi, một số NH thông báo sẽ tự động cập nhật thông tin thuê bao mới cho khách hàng.
Theo lộ trình của từng nhà mạng, MoMo sẽ tự động cập nhật đầu số mới (10 số) cho ví MoMo của khách hàng ngay tại bước đăng nhập. Khi đăng nhập bằng thiết bị mới, có thể sử dụng song song 2 đầu số (cũ và mới) để đăng nhập tài khoản hoặc nhận mật khẩu truy cập 1 lần (OTP). Nếu khách hàng dùng đầu số cũ (11 số) để đăng nhập, MoMo sẽ có thông báo để khách hàng biết việc thay đổi đầu số đang diễn ra.
Nhiều phát sinh
Mặc dù các NH đang tích cực hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thuê bao di động đã đăng ký với NH, tuy nhiên quá trình chuyển đổi cũng đem đến nhiều phiền toái cho người dùng. Như có trường hợp nhắn nhầm số phải gọi đến tổng đài hoặc đến NH điều chỉnh lại. Nhiều người cũng cảm thấy lo lắng vì trong ngày đầu tiên 15-9 chỉ có 5 đầu số của 5 nhà mạng được chuyển đổi, trong khi 17 đầu số còn lại được chia thành nhiều đợt kéo dài đến đầu tháng 10. 
Muốn đổi số thuê bao đăng ký tại NH, người dùng phải chờ khi thuê bao 10 số mới được kích hoạt mới thực hiện, khi đó 1 mã xác thực mới được gửi đến STĐ mới để hoàn thành bước chuyển đổi. Như vậy, những người chưa được nhà mạng chuyển đổi trong thời gian này buộc phải theo dõi, ghi nhớ lịch chuyển đổi đầu số để tiến hành cập nhật lại STĐ mới với NH. Bởi từ ngày 15-11, NH sẽ ngừng duy trì dịch vụ NH điện tử đối với những khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi.
Để tháo gỡ những vướng mắc trên cần có sự phối hợp, liên thông của NHNN với Bộ Thông tin - Truyền thông, các cơ quan có liên quan thông qua việc ban hành thông tư liên ngành. Thông tư đó quy định những nội dung cần thiết để việc chuyển đổi được diễn ra tự động nhưng vẫn hợp pháp, giúp việc chuyển đổi thông tin thuê bao của khách hàng nhanh, hiệu quả, giảm chi phí. Hiện tại do chưa có quy định hướng dẫn, TCTD không được tự ý điều chỉnh số thuê bao. Vì nếu sau này khách hàng khởi kiện liên quan đến sự thay đổi này, NH phải chịu trách nhiệm giải quyết.

Các tin khác