Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc.
Ba dự án đường cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây và Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã có tới 120 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu.
Sau khi đã phát hành hồ sơ mời thầu của 3 dự án cao tốc Bắc-Nam trên (ngày 6/8/2020), theo thống kê của Ban quản lý dự án Thăng Long, đến nay, tại dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 đã bán được 113 bộ hồ sơ cho 43 nhà thầu. Dự án Phan Thiết-Dầu Giây đã bán được 68 bộ hồ sơ cho 29 nhà thầu.
Với dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đến nay, Ban quản lý dự án 7 đã bán được 106 bộ hồ sơ cho 48 nhà thầu.
“Đến ngày 27/8, các dự án sẽ đóng thầu. Trong trường hợp thuận lợi, cuối tháng 9/2020, một số gói thầu xây lắp của 3 dự án sẽ khởi công xây dựng. Các gói thầu còn lại sẽ khởi công hết trong tháng 10/2020,” ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long thông tin.
Khẳng định các đơn vị của bộ tiếp tục tập trung nguồn nhân lực tốt nhất, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao nhằm rút ngắn tối đa thời gian đấu thầu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác tổ chức đấu thầu phải được thực hiện một cách khách quan, minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan; xác định chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu.
“Dự án phải tổ chức tuyển chọn được các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công đồng thời lựa chọn được các tư vấn giám sát đảm bảo năng lực, trách nhiệm cao; đáp ứng được những giải pháp bao gồm cả giải pháp về công nghệ nhằm đảm bảo công tác giám sát tiến độ của dự án một cách chặt chẽ, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng,” Bộ trưởng Thể khẳng định.
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay công tác mặt bằng của 11 dự án thành phần đã bàn giao 569,9/653,61km (đạt 87,3%), dự kiến hoàn thành trong đầu quý 4/2020.
“Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công các dự án còn lại và triển khai thi công các dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2022, riêng cầu Mỹ Thuận 2 phần cầu chính dây văng sẽ hoàn thành cuối năm 2023,” người đứng đầu ngành giao thông nói.
Trước đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.
Đến ngày, 27/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 triển khai Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 của Quốc hội. Sau đó, ngày 30/7/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.
Được biết, dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng.