Cổ phiếu của Google lao dốc chóng mặt

(ĐTTCO) - Trong khi Facebook, Amazon, Microsoft lần lượt có những báo cáo ấn tượng về doanh thu tăng trưởng thì giá cổ phiếu của Google lại giảm mạnh kể từ 10-2012. Các nhà bình luận đã dự đoán tương lai đầy biến động cho các tập đoàn công nghệ toàn cầu. 
Cổ phiếu của Google lao dốc chóng mặt
Giá cổ phiếu của tập đoàn Google đã lao dốc gần 7 năm nay, xóa sạch 70 tỷ USD cùng với các số liệu được cung cấp khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng nhà quảng cáo đã chuyển doanh nghiệp của họ sang các đối thủ kỹ thuật số như Facebook và Amazon. Ngay cả công ty mẹ của Google và YouTube là Alphabet cũng có kết quả quý đầu tiên tệ hơn dự kiến, cố phiếu của Alphabet đã giảm hơn 8%.
Giá trị thị trường chứng khoán của Google đã giảm từ 900 tỷ USD xuống còn 830 tỷ USD sau khi đóng phiên giao dịch tại New York. Tuy công ty đã báo cáo doanh thu tăng 17% (đạt 36,3 tỷ USD) nhưng lại là tăng trưởng doang thu chậm nhất trong khoảng thời gian 3 tháng từ năm 2015. Báo cáo doanh thu quảng cáo của Google cũng tăng 15% (đến 30,7 tỷ USD) nhưng vẫn giảm so với mức tăng trưởng 24% trước đó 1 năm.
Ông Sundar Pichai – giám đốc điều hành của Google – cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào các thuật toán để giám sát nội dung trên Youtube sau các sự cố như cung cấp các vị trí quảng cáo bên cạnh thông tin sai lệch và ngôn từ kích động. Bên cạnh đó, Google phải dè chừng Facebook vì khách hàng đánh giá hiệu suất của bảng chữ cái rất kém so với các đối thủ công nghệ. 
Mùa hè năm ngoái, Facebook đã bị xóa sạch 119 tỷ USD giá trị thị trường, mức giảm lớn nhất trong một ngày của Facebook, sau vụ bê bối của Cambridge Analytica đã khiến mức tăng trưởng của người dùng chậm lại. Michael Nathanson, nhà phân tích MoffettNathanson cho biết Google cũng có thể đang gặp trường hợp tương tự của Facebook năm ngoái, bởi sự tăng trưởng chậm có thể là cú hích thay vì báo động đỏ sớm. 
Google đã bị các nhà quản lý châu Âu phạt 1,5 tỷ EUR vì lạm dụng độc quyền trong quảng cáo trực tuyến vào tháng 3, nâng tổng số tiền phạt mà Brussels áp dụng lên đến 8,2 tỷ EUR trong 2 năm qua. Đây có lẽ là giai đoạn khủng hoảng mà Google cần những giải pháp vừa tối ưu vừa nhanh chóng để tiếp tục gia nhập đường đua top đầu với các công ty công nghệ toàn cầu.

Các tin khác