Còn nhiều thách thức để bay thẳng tới Hoa Kỳ

(ĐTTCO).- Tại cuộc toạ đảm “Bay thẳng Việt- Mỹ, sẵn sàng cho ngày cất cánh” được tổ chức tại Hà Nội ngày 1-8, đại diện các bộ ngành, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và các chuyên gia đã phân tích những khó khăn, vướng mắc mà các hãng hãng không Việt Nam phải vượt qua nếu muốn bay thẳng đến Hoa Kỳ.
Còn nhiều thách thức để bay thẳng tới Hoa Kỳ
Theo Cục HKVN, tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 đạt trên 700.000 lượt hành khách với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 đạt trên 8%/năm. Còn theo Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM, trong năm 2018, số lượt người Việt đi du lịch qua quốc gia này đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, đạt 107.000 người.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, đây là thời điểm thuận lợi cho việc mở đường bay giữa 2 nước. Hiện cơ sở pháp lý cho việc mở đường bay đã cơ bản hoàn tất. Việc Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) hồi tháng 2-2019 đồng nghĩa với việc các hãng hàng không Việt Nam được quyền mở đường bay  đến Hoa Kỳ. Vướng mắc duy nhất hiện nay là, trong trường hợp không bay thẳng (nonstop), Việt Nam vẫn cần đám phán với nước thứ 3 để có một điểm dừng. 
Cơ sở pháp lý đủ để mở đường bay giữa 2 nước, vấn đề còn lại là hiệu quả kinh tế và yếu tổ kỹ thuật. Một số hãng hàng không Hoa Kỳ cũng đã từng thử sức với đường bay này. Ví dụ, hãng United Airlines đã bay thẳng đến TPHCM từ năm 2007 nhưng chỉ duy trì được trong thời gian 5 năm. Delta Airlines cũng đã từng mở đường bay đến TPHCM nhưng sau đó cũng phải đóng lại. 
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từng chia sẻ, nếu bay thẳng đến Hoa Kỳ, hãng sẽ phải chịu lỗ trong thời gian 5-10 năm, mức lỗ có thể lên đến 30 triệu USD. Hiện thị trường và năng lực của các hãng đã phát triển tốt hơn nhưng ở thời điểm này, các hãng hàng không trong nước vẫn chưa có máy bay thân rộng, hiện đại, đủ năng lực bay thẳng trên 13 giờ….
Với những thuận lợi, khó khăn đã được nhận diện, hiện các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đều tỏ ý quan tâm và có kế hoạch chinh phục đường bay Việt Nam-Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng, việc một hãng hàng không non trẻ như Bamboo Airways tuyên bố sớm mở đường bay đến Hoa Kỳ là dũng cảm, nếu thực hiện được sẽ là sự khẳng định vị thế của hãng trên thị trường. 
Tại cuộc toạ đàm, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục HKVN cho biết, để không ảnh hưởng đến kế hoạch mở đường bay đến Hoa Kỳ của các hãng hàng không Việt, Cục HKVN sẽ tiếp tục duy trì CAT1. Theo quy định của FAA, trong 1 năm nữa, phía Hoa Kỳ sẽ tổ chức thanh sát lại năng lực giám sát an toàn hàng không của Việt Nam và trong những năm tiếp theo có thể thanh sát bất thường. 

Các tin khác