Các nhóm tiêu chí đánh giá bao gồm: đánh giá về quy mô và tốc độ tăng trưởng; đánh giá về lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách; đánh giá về tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; đánh giá về các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và đổi mới sáng tạo.
Các DN trong Value500 tập trung chủ yếu vào 8 nhóm ngành chính gồm: thực phẩm - đồ uống (13%), tài chính - ngân hàng (11,2%), logistics (8,8%), vật liệu xây dựng (7,4%), bất động sản (6,2%), bảo hiểm (5,4%), xây dựng (5,4%) và dược (5,2%).
Tổng doanh thu năm 2023 của các DN trong Top 500 DN tạo giá trị hàng đầu Việt Nam năm 2024 đạt hơn 9 triệu tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân giai đoạn 2021-2023 là 84,2%.
Trong đó, năng lượng - dầu khí dẫn đầu về doanh thu trong bảng Value500 năm 2024 với hơn 1,93 triệu tỷ đồng, tiếp đến là các ngành như điện tử, tài chính - ngân hàng, thực phẩm - đồ uống.
Kết quả khảo sát các DN Value500 và Value10 năm 2024 cho thấy đa phần các DN thể hiện sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng doanh thu. Cụ thể, có 93,1% DN dự kiến doanh thu sẽ tăng so với năm trước, trong đó 34,5% DN tăng doanh thu từ 15-30%.
Tổng đóng góp cho ngân sách Nhà nước trong năm 2023 của các DN Value500 là 551.100 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 32,1% trong tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023. Trong đó, ngành năng lượng - dầu khí đóng vai trò quan trọng nhất trong việc đóng góp vào ngân sách Nhà nước năm 2023, tiếp đến là các ngành logistics, tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin - viễn thông trong bảng Value500.
Về tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, trong năm 2023, các DN trong Value500 đã tạo việc làm cho gần 1,9 triệu lao động, thu nhập bình quân đạt 20,3 triệu đồng/tháng.
Về cam kết và tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh, có hơn 90% DN trong danh sách Value500, Value10 năm 2024 đã cam kết về ESG trong 3-5 năm tới. Hơn 96% trong số các DN tham gia khảo sát có định hướng rõ ràng về việc đưa các tiêu chí này vào các hoạt động chiến lược, thể hiện sự cam kết trong việc phát triển bền vững và quản trị minh bạch.
Khảo sát của Viet Research cũng cho thấy, 82,7% DN đang cải tiến sản phẩm và dịch vụ để thân thiện hơn với môi trường, đồng thời 75,9% DN đã xây dựng các chiến lược tăng trưởng dài hạn để đảm bảo lợi nhuận bền vững cho cổ đông.