Theo đó, kết quả kiểm toán của KTNN cho thấy những hạn chế khi thực hiện dự án như dự toán gói thầu 12.02-(DNE-D2) cung cấp lắp đặt thiết bị cơ khí thủy công vận dụng đơn giá chế tạo thiết bị cơ khí thủy công theo Quyết định số 2519/QĐ-BCN năm 2007 của Bộ Công nghiệp về ban hành đơn giá chế tạo thiết bị cơ khí thủy công một số công trình thủy điện, nhưng chưa cung cấp tài liệu chứng minh sự phù hợp về biện pháp, yêu cầu kỹ thuật theo quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
Đối với chi phí thiết bị trong dự toán gói thầu xây lắp chính 12.01-(DNE-D1) - công tác xây dựng kiến trúc công trình chính và 2 gói thầu thiết bị là 12.02-(DNE-D2), 12.03-(DNE-D3), nhà thầu tư vấn không thuyết minh phương pháp xác định chi phí thiết bị theo quy định (đối với các thiết bị chưa xác định được giá).
Bên cạnh việc kiểm toán dự án do KTNN thực hiện, đầu tháng 3, Thanh tra Bộ Tài chính cũng từng ban hành Quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại dự án mở rộng Nhà máy Thủy điện Đa Nhim |
Báo cáo kiểm toán chỉ ra, chủ đầu tư thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán của dự án với giá trị gói thầu hơn 33,3 tỷ đồng cho CTCP Tư vấn điện 2 (PECC2) thực hiện, không thuộc trường hợp được chỉ định thầu theo quy định.
Tại gói thầu số 12-(DNE-C1) - tư vấn giám sát công trình sử dụng vốn ODA, chủ đầu tư ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá trị hợp đồng lớn hơn giá gói thầu khi chưa được Bộ Công Thương chấp thuận. Mặt khác, nguồn vốn ODA thanh toán cho gói thầu đã hết hạn giải ngân theo quy định của hiệp định vay vốn.
Ngoài ra, công tác tính toán khối lượng nghiệm thu từ bản vẽ hoàn công còn chưa chính xác dẫn đến giá trị nghiệm thu chưa đúng, đơn giá thanh toán hợp đồng còn sai sót phải thu hồi hoặc giảm thanh toán cho chủ đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng; nghiệm thu thiếu bản vẽ hoàn công (chưa đủ điều kiện) 328 triệu đồng.
Về công tác quản lý tiến độ, dự án đã nghiệm thu, hòa lưới điện quốc gia vào tháng 12-2018 với công suất 45MW và chính thức hoà lưới điện với công suất thiết kế là 80MW vào tháng 8-2021. Tuy nhiên, so với kế hoạch tổng thể thực hiện dự án (vận hành quý IV-2017) và Quy hoạch Điện VII điều chỉnh (vận hành năm 2018) là chậm tiến độ. Nguyên nhân là do công tác lập hồ sơ mời thầu, sơ tuyển và lựa chọn nhà thầu phải thực hiện theo các quy định và yêu cầu của JICA; việc thi công gói thầu số 12.01-(DNE-D1) chậm tiến độ so với hợp đồng.
Tiến độ thực hiện một số gói thầu còn lại của dự án phải đàm phán và ký phụ lục gia hạn thực hiện Hợp đồng do việc thi công đường hầm dẫn nước bị chậm, dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ thi công cho phù hợp với tiến độ của dự án và một số gói thầu chậm bàn giao mặt bằng do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Trên cơ sở kết quả kiểm toán, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 4,48 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị Công ty DHD khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công gói thầu số 12.01-(DNE-D1) xác định nguyên nhân chậm tiến độ, xử lý trách nhiệm của các bên theo đúng quy định hợp đồng; chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về những sai sót đã được KTNN chỉ ra trong quản lý dự án đầu tư.