Covid-19: Nỗ lực đa dạng hóa sản xuất của Apple sang Ấn Độ đang bị cản trở

(ĐTTCO) - Những nỗ lực của Apple nhằm đa dạng hóa sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 ở New Delhi , với việc nhiễm trùng và đóng cửa nhà máy khiến các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu nước này có thể trở thành siêu cường sản xuất và xuất khẩu điện thoại thông minh hay không?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của hãng tin Đài Loan CNA hôm 8-5, Foxconn xác nhận rằng 10 kỹ sư Trung Quốc tại nhà máy của họ ở thành phố Chennai, Ấn Độ đã bị nhiễm Covid-19. Trong khi đó, Wistron Corporation, một công ty quan trọng khác trong chuỗi sản xuất của Apple, đã đóng cửa nhà máy của mình ở miền nam Ấn Độ trong 5 ngày sau một loạt trường hợp Covid-19, theo báo cáo của CNA.

Foxconn cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng một số ít nhân viên làm việc tại một trong những cơ sở của chúng tôi ở Ấn Độ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19”.

Bất chấp những nỗ lực rộng rãi hơn của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, họ vẫn chưa áp đặt bất kỳ lệnh cấm sản xuất nào.

Bakshi Hardeep Vaid, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Thông tin Nam Kinh cho biết: “Nhiều hạn chế của Covid đang được áp dụng hàng ngày và nhiều thứ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm cả cung và cầu.”

Ấn Độ đã trở thành thị trường lớn thứ hai đối với điện thoại thông minh kể từ năm 2019, trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ đang bùng phát giữa Mỹ và Trung Quốc, với các công ty bao gồm Apple, Samsung và Xiaomi đang thiết lập các hoạt động sản xuất tại nước này.

Trong nỗ lực biến đất nước thành một trung tâm xuất khẩu và sản xuất, chính phủ Ấn Độ năm ngoái đã tăng thuế nhập khẩu đối với điện thoại thông minh và khởi động kế hoạch Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) trị giá 6,65 tỷ USD cho các nhà sản xuất phần cứng.

Ba nhà sản xuất hợp đồng hàng đầu của Apple là Foxconn, Wistronn và Pegatron đã công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng gần 900 triệu USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới để tham gia PLI, theo nguồn tin được Reuters trích dẫn vào tháng 9 năm ngoái.

Kiranjeet Kaur, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại IDC cho biết: “Đối với Apple, mục tiêu [sản xuất trong nước] gồm hai mặt: một là giảm chênh lệch chi phí do thuế nhập khẩu và thứ hai, đó cũng là hàng rào cho Apple.” Bà nói thêm, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, việc chỉ tập trung sản xuất vào Trung Quốc sẽ làm tăng rủi ro cho nhà sản xuất iPhone.

Tuy nhiên, tham vọng trở thành “Trung Quốc mới” của Ấn Độ trong ngành sản xuất điện thoại hiện đang bị dập tắt bởi một trong những đợt bùng phát tồi tệ nhất thế giới của Covid-19, với số ca tử vong hàng ngày lần đầu tiên vượt qua 4.000 người vào 9-5, theo dữ liệu của chính phủ.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce hôm 10-5 dự báo rằng Covid-19 sẽ giảm sản lượng điện thoại thông minh của Ấn Độ xuống tổng cộng 12 triệu chiếc trong quý II và III. Điều này có thể khiến sản lượng điện thoại thông minh tại Ấn Độ giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tác động ngắn hạn của việc khóa mạng cộng đồng cũng đã làm suy yếu nhu cầu của người tiêu dùng, với Bloomberg Intelligence tuần trước báo cáo rằng các lô hàng điện thoại thông minh có thể giảm 25% trong quý II. Ngoài tác động đến chuỗi cung ứng của Apple và Samsung, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Realme, Oppo và Vivo - tất cả đều đang mở rộng tại quốc gia này trong những năm gần đây - cũng bị ảnh hưởng bởi làn sóng hủy diệt Covid-19 của Ấn Độ.

Do đó, bà Kaur cho biết Trung Quốc sẽ vẫn là một trung tâm sản xuất quan trọng đối với Apple, ít nhất là trong ngắn hạn, do khả năng sản xuất ở Ấn Độ thấp hơn và nhu cầu iPhone tăng mạnh.

Tại thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc, khu phức hợp sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, Foxconn gần đây đã tăng lương thưởng cho những người mới tuyển dụng, báo hiệu hoạt động sản xuất mạnh mẽ. Foxconn có bốn nhà máy ở Trung Quốc trong khi ở Ấn Độ, công ty sản xuất iPhone ở hai nhà máy.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Trung Quốc đóng góp 68% sản lượng thiết bị cầm tay toàn cầu vào năm 2020, trong đó Ấn Độ chiếm khoảng 15%.

Theo báo cáo hồi tháng 5 của Counterpoint, Apple đã chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của mình, nhưng Covid-19 đã dừng việc này lại và sản lượng của Apple tại Trung Quốc vào năm 2020 đã trở lại mức năm 2017.

Nhờ có cơ sở hạ tầng sản xuất phát triển, nguồn lao động dồi dào và các chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương, Trung Quốc vẫn cực kỳ quan trọng đối với chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.

Nhưng bà Kaur nói rằng chi phí sản xuất của Trung Quốc có thể tăng lên và trong tương lai, Apple có thể tiếp tục tìm đến các thị trường khác để tăng sản lượng, cho dù đó là Việt Nam cho iPad hay Ấn Độ cho iPhone.

Vào tháng 11 năm ngoái, Reuters đưa tin rằng Foxconn sẽ chuyển một số iPad và MacBook lắp ráp sang Việt Nam, theo yêu cầu của Apple trong nỗ lực đa dạng hóa sản xuất và giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Các tin khác