Latsco Marine Management (Hy Lạp), đơn vị quản lý tàu Hellas Aphrodite, cho biết con tàu đang vận chuyển xăng từ Ấn Độ sang Nam Phi thì gặp “sự cố an ninh” vào sáng 6-11.
Toàn bộ 24 thành viên thủy thủ đoàn đều an toàn, và công ty đã kích hoạt đội ứng phó khẩn cấp cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng quốc tế để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.
Theo công ty an ninh hàng hải Ambrey, vụ tấn công xảy ra khi một nhóm cướp biển đi trên xuồng cao tốc nhỏ đã nổ súng và bắn lựu đạn về phía tàu Hellas Aphrodite. Lực lượng hải quân Liên minh châu Âu (EU NAVFOR) xác nhận một trong các tàu chiến của họ “đang ở khu vực gần hiện trường và sẵn sàng hành động” nhằm ứng phó với cảnh báo cướp biển.
Đây là vụ tấn công thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tuần, sau khi một tàu chở dầu thương mại bị các đối tượng có vũ trang bắn phá ngoài khơi gần thủ đô Mogadishu hôm 3-11. Trước đó, vụ cướp biển nghiêm trọng gần nhất được ghi nhận vào tháng 5-2024, khi nhóm cướp khống chế tàu Basilisk treo cờ Liberia, khiến 17 thủy thủ bị bắt giữ trước khi được hải quân EU giải cứu.
Hoạt động cướp biển ở vùng biển Somalia từng đạt đỉnh điểm vào năm 2011 với 237 vụ tấn công, gây thiệt hại khoảng 7 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu, trong đó riêng tiền chuộc lên tới 160 triệu USD.
Nhờ các chiến dịch tuần tra quốc tế và sự ổn định chính trị trong nước, tình hình đã lắng dịu trong nhiều năm. Tuy nhiên, các dấu hiệu tái bùng phát đang xuất hiện trở lại từ đầu năm 2025, với hàng loạt tàu cá và tàu thương mại bị tấn công.
Theo Cơ quan Hàng hải quốc tế (IMB), chỉ riêng năm 2024 đã có 7 vụ cướp biển ngoài khơi Somalia, và xu hướng này được dự báo sẽ còn gia tăng nếu khu vực thiếu sự hiện diện thường trực của các lực lượng quốc tế.