Cứu cánh xuất khẩu?

Khi được hỏi về tình hình kinh doanh của năm 2013 và kế hoạch cho năm 2014, giám đốc một DN trong ngành tôn thép vui vẻ cho biết năm 2013 tuy sức cầu trong nước còn yếu nhưng DN ông vẫn đạt được kết quả kinh doanh như kế hoạch. Làm được điều đó là nhờ công ty đã chuyển hướng đẩy mạnh mảng xuất khẩu. Và trong năm 2014, xuất khẩu tiếp tục là điểm nhấn quan trọng của công ty với mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu lên gấp đôi.

Khi được hỏi về tình hình kinh doanh của năm 2013 và kế hoạch cho năm 2014, giám đốc một DN trong ngành tôn thép vui vẻ cho biết năm 2013 tuy sức cầu trong nước còn yếu nhưng DN ông vẫn đạt được kết quả kinh doanh như kế hoạch. Làm được điều đó là nhờ công ty đã chuyển hướng đẩy mạnh mảng xuất khẩu. Và trong năm 2014, xuất khẩu tiếp tục là điểm nhấn quan trọng của công ty với mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu lên gấp đôi.

Thực ra, không chỉ riêng DN này mà không ít DN trong nước đã tìm đến xuất khẩu như một cứu cánh quan trọng trong vài năm trở lại đây để đảm bảo kế hoạch tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận khi sức mua tại thị trường nội địa vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, đồng thời chịu áp lực từ sự xâm nhập của nhiều sản phẩm giá rẻ Trung Quốc.

Việc các DN tập trung đẩy mạnh hơn mảng xuất khẩu thực ra còn là lời khẳng định cho chất lượng hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Đây cũng có thể xem như bước đệm quan trọng cho DN, vì khi các hiệp định tự do thương mại song phương, đa phương được ký kết, với chất lượng hàng hóa tốt cùng các ưu đãi thuế, hàng hóa Việt Nam có thể cạnh tranh tốt tại nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại bối cảnh thị trường trong nước cũng có thể thấy một vài cảnh báo, nhất là tại thời điểm năm 2014, năm cuối cùng để DN nội củng cố nội lực, thị phần trong nước trước khi cánh cửa ASEAN chính thức rộng mở. Và sau đó là hàng loạt hiệp định thương mại tự do khác dự báo sẽ liên tục được ký kết.

Nếu các DN vì sức mua trong nước yếu mà có phần lơi là, không đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá, đẩy mạnh việc thâm nhập các kênh phân phối từ truyền thống đến hiện đại nhằm kéo người tiêu dùng về phía mình đồng thời ngăn chặn việc xâm nhập của các sản phẩm thấp cấp, việc mất dần thị phần trên chính sân nhà là kết quả có thể nhìn thấy trước.

Trong bối cảnh ấy, nhiều hiệp hội đã có những chương trình nhằm hỗ trợ DN củng cố thị phần nội địa trong năm 2014 này. Nhưng những chương trình này có thể thành công hay không lại chính nhờ vào việc DN tham gia như thế nào và triển khai những hoạt động sau đó ra sao. Thời gian không còn nhiều, nhưng những việc DN phải làm lại không ít. Chính vì thế, nếu DN không bắt đầu ngay sẽ là quá muộn.

Các tin khác