Bộ Tài chính cho biết thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, giám sát nhằm chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm (BH). Trong đó, chấn chỉnh hoạt động bán BH qua ngân hàng (NH) của các DN và yêu cầu các DN tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý BH đối với các NH.
Theo Bộ Tài chính, thông qua đường dây nóng, đến cuối tháng 4, đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh và 299 kiến nghị, phản ánh qua email liên quan đến bán sản phẩm BH qua tổ chức tín dụng. Bộ Tài chính cũng phân loại xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến phân phối BH qua NH (bancassurance).
Thanh tra Bộ đã chủ trì buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý, giám sát BH làm việc với 5 công dân đại diện cho nhóm người đến Bộ Tài chính. Bộ Tài chính cũng thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 DN BH thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023 theo kế hoạch thanh tra các DN trong lĩnh vực kinh doanh BH đã được Bộ Tài chính phê duyệt.
Đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua BH khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho các cơ quan thanh tra, giám sát để phối hợp quản lý, giám sát. Cụ thể, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát BH phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước xây dựng quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan trong việc thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý BH của tổ chức tín dụng.
Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội BH Việt Nam rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý BH, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp BH. Đồng thời, có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu Hiệp hội BH Việt Nam khẩn trương phối hợp các DN BH nhân thọ xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường BH nhân thọ, sản phẩm BH.