Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ dự án sân bay Long Thành

(ĐTTCO)-UBND tỉnh Đồng Nai cho biết nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho dự án sân bay Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam dự báo nhu cầu nhân sự và lao động phục vụ xây dựng và khai thác dự án là 13.769 người.

Công nhân thi công lắp đặt kết cấu mái thép sân bay Long Thành. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Công nhân thi công lắp đặt kết cấu mái thép sân bay Long Thành. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quốc gia đang triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2026. Để kịp thời đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu vận hành giai đoạn 1 của dự án, tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng các đơn vị đã và đang triển khai công tác đào tạo nguồn lao động; trong đó, có người dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho dự án, Cục Hàng không Việt Nam đã dự báo nhu cầu nhân sự và lao động phục vụ xây dựng và khai thác dự án là 13.769 người.

Trước yêu cầu trên, ngày 7/2/2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định số 366/QĐ-UBND về “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2024-2026, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết việc đào tạo nhân lực tại địa phương phục vụ trong và ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt là ưu tiên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất thuộc dự án để phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo về số lượng, cơ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm tại dự án trở nên cấp thiết.

Nhu cầu năm lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 gồm: Lĩnh vực cảng hàng không, với nhu cầu lao động là 2.961 người; lĩnh vực quản lý bay, nhu cầu lao động là 881 người; lĩnh vực vận tải hàng không, nhu cầu lao động là 828 người; lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng không nhu cầu lao động là 8.909 người; lĩnh vực cảng vụ hàng không, nhu cầu lao động là 190 người.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, dân số trên địa bàn tỉnh hiện nay hơn 3 triệu người. Độ tuổi lao động từ 15 tuổi trở lên khoảng 1,75 triệu người, thuận lợi cho việc phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn.

Cùng với đó, hiện tại trên địa bàn tỉnh có năm trường đại học và 15 trường cao đẳng, trung cấp, hàng năm có quy mô khả năng tuyển sinh đào tạo từ 20.000 đến 25.000 người đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong và ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 2024-2026, Đồng Nai tập trung đào tạo, thu hút và cung cấp đủ nhân lực cho các ngành nghề, vị trí công việc phục vụ trực tiếp cho hoạt động của sân bay với khoảng 1.600 người, bao gồm các chuyên ngành như: quản lý sân bay, bảo vệ an ninh hàng không, khai thác vận hành sân bay, kỹ thuật bảo trì, và các dịch vụ hỗ trợ hành khách.

Trong số đó, ưu tiên cho người lao động thuộc các hộ gia đình bị thu hồi đất để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với ba nhóm lao động chính như sau: Nhân viên bốc xếp hành lý, hàng hóa; nhân viên vệ sinh máy bay. Nhóm nhân viên lái vận hành trang thiết bị mặt đất. Và nhóm nhân viên phục vụ hành khách; nhân viên hướng dẫn xếp, điều phối chuyến bay và nhân viên kiểm soát tải.

Đại công trường sân bay Long Thành. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Giai đoạn 2027-2030, tổ chức đào tạo cho 3.200 người (bình quân mỗi năm đào tạo 800 lao động), trong đó lồng ghép đào tạo và thu hút lao động đã được đào tạo cho 2.800 người và đặt hàng đào tạo cho 400 người với các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực hàng không để đáp ứng nhân lực phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành với ba nhóm lao động chính nêu trên.

Tổng kinh phí thực hiện Đề án hơn 121 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn doanh nghiệp đóng góp.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2026.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất nước ta trong tương lai, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm và có ý nghĩa lan tỏa tới tổng thể kinh tế-xã hội nước ta.

Các tin khác