![]() |
Những ngày gần đây, thông tin một người tiêu dùng mua phải thịt lợn gạo tại siêu thị Big C Gò Vấp lại một lần nữa khiến người tiêu dùng lo lắng, hoang mang về chất lượng hàng hóa tại một số siêu thị hiện nay.
Mặc dù phía siêu thị luôn khẳng định hàng hóa trước khi vào hệ thống siêu thị đều phải trải qua quy trình kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm phải rõ ràng. Thế nhưng, chỉ cách đây chưa lâu người tiêu dùng tại Hà Nội cũng một phen đứng ngồi không yên khi thông tin một số siêu thị bày bán nấm không rõ nguồn gốc mang mác nấm Việt của cơ sở Lưu Mai Hương.
Khi được hỏi, phía các siêu thị đều cho hay nấm chỉ được nhập sau khi cơ sở này đã nộp đủ hồ sơ mua bán hàng hóa và các giấy tờ về chất lượng, tem nhãn. Trong đó, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở Y tế Lạng Sơn cấp. Tuy ngay sau đó, các siêu thị đã ngưng bán các sản phẩm này, song với những người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nấm này thì điều đó chưa đủ khôi phục niềm tin.
Có thể nói, những vụ việc liên quan đến chất lượng hàng hóa không đảm bảo, nguồn gốc không rõ ràng tại một số siêu thị không phải chỉ diễn ra lần 1, lần 2. Và cách thức giải quyết của siêu thị thông thường sẽ là ngưng bán, tiêu hủy, truy tìm nguồn gốc, xác minh sự việc…
Còn về phía người tiêu dùng cũng chỉ lo lắng một thời gian ngắn, rồi việc mua vẫn cứ phải mua, ăn vẫn cứ phải ăn và chỉ còn biết tiếp tục tin mà thôi. Hình thức bán lẻ hiện đại mà tiêu biểu là các siêu thị ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận. Nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng luôn bị bủa vây bởi nhiều loại thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc. Song những sự việc đáng tiếc lại không ngừng xảy ra ở chính các siêu thị.
Dẫu biết rủi ro trong kinh doanh là điều rất khó tránh khỏi, nhưng nếu không có cách giải quyết thích đáng, triệt để, chuyện này có lẽ sẽ đâu lại hoàn đó mà thôi. Như câu chuyện thịt heo nhiễm bệnh gạo nói trên, ở thời điểm này khi báo chí đề cập nhiều, người dân rất quan tâm và có thể một số người tiêu dùng sẽ tạm ngưng mua thịt heo của Big C.
Nhưng chỉ khoảng 1 tuần sau hoặc lâu hơn thế, khi báo chí không còn “mổ xẻ”, liệu sự việc này có còn ai quan tâm nữa hay không. Và cũng chẳng ai dám chắc trong năm 2014 này sẽ còn bao nhiêu vụ việc liên quan đến chất lượng hàng hóa trong siêu thị. Người tiêu dùng có muốn trở nên thông minh e cũng còn rất khó khăn.