Đẩy mạnh truyền thông, mở đường cho doanh nghiệp vào EU

(ĐTTCO) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn và hiệu quả hơn với các thị trường xuất khẩu nói chung và châu Âu (EU) nói riêng.

 Với doanh nghiệp ở TPHCM, EU (gồm 27 nước) là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ngày 1-7, tại buổi tọa đàm “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) và vai trò của truyền thông” do UBND TPHCM, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp Bộ Công thương tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn và hiệu quả hơn với các thị trường xuất khẩu nói chung và châu Âu (EU) nói riêng. Với doanh nghiệp ở TPHCM, EU (gồm 27 nước) là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Việc tiếp cận thị trường EU cũng như nắm bắt, chuyển đổi kế hoạch sản xuất phù hợp với  tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, rào cản kỹ thuật… vốn rất quen thuộc với DN TPHCM. Và cùng với EVFTA, cơ hội tham gia vào thị trường này của DN TPHCM nói riêng và DN cả nước nói chung trong thời gian tới sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. 

TPHCM hiện có gần 300.000 DN hoạt động, trong số đó, có 90% DN nhỏ và vừa. Xét riêng DN tham gia xuất khẩu, TPHCM hiện có 20.000 DN. Trước đó, để có thể hỗ trợ DN thuận lợi tiếp cận thị trường này, nhất là khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, TP đã chỉ đạo các cơ quan truyền thông tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về những thuận lợi, cơ hội, thách thức mà hiệp định này mang lại. Nhiều hội thảo chuyên đề đã được tổ chức. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã ít nhất 5 hội thảo phổ biến về chuyên đề EVFTA. Các DN vốn quen thị trường này nên việc nắm bắt thông tin cũng rất nhanh. 

Đẩy mạnh truyền thông, mở đường cho doanh nghiệp vào EU ảnh 1Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chia sẻ giải pháp kết nối thông tin giữa bộ với các đơn vị truyền thông

TPHCM còn tập trung gia tăng nội lực cạnh tranh cho DN xuất khẩu bằng nhiều giải pháp, như ban hành chính sách hỗ trợ đổi mới máy móc, thiết bị; triển khai liên kết với các tỉnh thành để tạo chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị. Từ đó, cộng hưởng nội lực, giúp DN sản xuất, xuất khẩu hàng hóa ổn định vào thị trường EU. TPHCM cũng đang đẩy nhanh triển khai đề án phát triển ngành logistics để làm “bệ đỡ” cung cấp chuỗi dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu, giúp DN giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới. 

Tại tọa đàm, phân tích về tiềm năng xuất khẩu vào thị trường châu Âu, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, cho biết, từ ngày 1-7, EU chính thức mở lại thị trường xuất khẩu cho hơn 10 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hiện Việt Nam cũng đang được xếp vị trí 11 trong số các nước xuất khẩu lớn vào EU. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, dù các nước EU gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này vẫn tăng, nhất là nông lâm thủy sản. 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU đạt 7,1 tỷ USD, tăng 8,4%.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường EU sẽ là nền tảng niềm tin để đưa hàng Việt vươn ra nhiều thị trường thế giới. Tuy nhiên, các DN muốn gia nhập vào thị trường này cần phải chủ động nắm bắt rõ, chi tiết những rào cản kỹ thuật ở từng thị trường xuất khẩu là gì, những chính sách ưu đãi nào có thể tận dụng.

Quan trọng hơn, phải nâng cao năng lực sản xuất nội tại. Do vậy, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp nhận, Bộ Công thương mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các đơn vị truyền thông để kịp thời đưa thông tin thị trường đến với DN. Ở chiều ngược lại, những phản ánh từ đơn vị truyền thông cũng sẽ giúp Bộ Công thương nói riêng và cơ quan chức năng nói chung có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời, góp phần tháo gỡ nhanh, hiệu quả khó khăn mà DN gặp phải.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Xuất khẩu tiếp tục bứt tốc trong 2025

Xuất khẩu tiếp tục bứt tốc trong 2025

(ĐTTCO) - Năm 2024 khép lại với rất nhiều điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam. Đây được xem là bệ phóng để các ngành hàng xuất khẩu đặt ra nhiều mục tiêu mới cho năm 2025.

Ảnh minh họa.

Sửa một quyết định quá muộn, nhưng chưa đủ…

(ĐTTCO) - Theo Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường học, có một điểm mới, đó là các trường được xây dựng các khối nhà lớp học cao nhất 5 tầng, so với quyết định cũ chỉ 3 tầng.

TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

(ĐTTCO) - Trung tâm tài chính quốc tế toàn diện được kỳ vọng trở thành động lực mới để TPHCM tăng tốc phát triển xứng tầm trong tương lai, phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ năm 2025 kỳ dự kiến đạt 125130 tỷ USD.

Kinh tế 2025 hồi phục trong thận trọng

(ĐTTCO) - Nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đã hỗ trợ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024. Các yếu tố này sẽ tiếp tục đóng vai trò chính trong việc “định đoạt” nền kinh tế trong năm 2025, bởi Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Năm 2025 nếu Fed không nới lỏng chính sách tiền tệ, sẽ khó kỳ vọng kinh tế thế giới hồi phục mạnh.

Mục tiêu GDP 2025 tăng 8%, phụ thuộc nhiều biến số

(ĐTTCO) - Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của Quốc hội đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,5-7%. Tuy nhiên, tại Công điện ban hành mới đây, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn với tiêu 8%.

Gần 2.000 tấn Module “Made in Vietnam” do Doosan Vina sản xuất lên đường đến thị trường Hoa Kỳ. (Ảnh: TTXVN)

Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế

(ĐTTCO)-Với những nền tảng bền vững và chiến lược phát triển phù hợp, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm sáng nổi bật tại khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn nút khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghệ 4.0. Ảnh: ĐÌNH DƯ

TPHCM: Top 10 sự kiện nổi bật trong năm 2024

(ĐTTCO) - TPHCM vừa công bố 10 dấu ấn nổi bật năm 2024 ở các lĩnh vực: chính trị; kinh tế; chuyển đổi số và cải cách hành chính; giao thông đô thị; quốc phòng, an ninh; văn hoá - xã hội. 

Samsung không chỉ đóng góp vào việc phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, mà còn giúp Việt Nam gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu.

Cơ hội từ các Đối tác Chiến lược Toàn diện

(ĐTTCO) - Nhân dịp đầu năm mới 2025, Báo ĐTTC đã trò chuyện với ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương, xung quanh việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam.

Phấn đấu GDP bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900USD.

Những quyết sách lớn tạo động lực cho 2025

(ĐTTCO) - 2025 là năm được xác định là năm tăng tốc, bứt phá, đột phá trên tinh thần đổi mới cả tư duy, cách nghĩ, cách làm và hành động, cả về tổ chức bộ máy đến nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.