Sau khi tiếp nhận thương hiệu kem Wall’s của Tập đoàn Unilever từ tháng 7-2003, CTCP Kido đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường kem ăn với thương hiệu Kido’s gồm hơn 36 loại sản phẩm, chiếm gần 60% thị phần kem ăn trung và cao cấp, thay thế được sản phẩm của Wall’s trước đây và đang hướng đến xuất khẩu.
Để có được kết quả này, ngoài những nỗ lực trong sản xuất, việc áp dụng tiêu chí sản xuất sạch đã góp phần không nhỏ. Cụ thể, Kido đã xây dựng kế hoạch phát triển với mục tiêu tiết kiệm điện, nước, xăng dầu hàng năm, liên tục theo dõi và báo cáo về những thay đổi, cải tiến.
Đồng thời Kido đã đầu tư cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn GMP, đảm bảo các biện pháp và thao tác thực hành sản xuất đều tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, Kido đã trở thành công ty kem đầu tiên được cấp chứng chỉ HACCP dành cho ngành thực phẩm.
Theo các chuyên gia, việc Kido phát triển theo tiêu chí sản xuất sạch đã giúp họ nâng cao được sức cạnh tranh và có được chỗ đứng trên thị trường.
Thực tế, nhu cầu về sản xuất sạch đang bùng nổ khi hàng loạt DN liên tục cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng, giảm giá thành nhằm đem lại sản phẩm tốt với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, số DN nhận được sự hỗ trợ từ các trung tâm tư vấn về sản xuất sạch không nhiều, đa số mày mò theo hướng nhập khẩu công nghệ hiện đại từ nước ngoài và thuê kỹ sư nước ngoài về vận hành công nghệ mới với chi phí khá lớn.
Hạn chế này xuất phát từ việc các đơn vị chuyên tư vấn về sản xuất sạch vẫn còn khá ít, cả nước chỉ có một Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam và một số trung tâm tiết kiệm năng lượng ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM.
Trong khi đó, các địa phương khác chưa chủ động đào tạo và xây dựng các trung tâm tư vấn sản xuất sạch mà còn trông chờ vào sự hỗ trợ của ngân sách quốc gia, dù chiến lược quốc gia về sản xuất sạch đã được triển khai nhiều năm nay.
Do thiếu đội ngũ, trung tâm tư vấn nên việc sản xuất sạch vẫn chưa được đẩy mạnh một cách đồng bộ mà chỉ có những DN lớn thực hiện để cạnh tranh và phát triển.
Lợi ích của sản xuất sạch đã rõ, nhưng muốn sản xuất sạch được thực hiện sâu rộng, cải thiện những thiếu sót đang tồn tại, Nhà nước cần đẩy mạnh phát triển các trung tâm tư vấn, tuyên truyền rộng rãi và hỗ trợ để DN có điều kiện triển khai các dự án sản xuất sạch để nâng cao lợi nhuận và cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.