Đẩy mạnh xuất khẩu trái cây vào thị trường 1,4 tỷ dân

(ĐTTCO) - Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc, sau Thái Lan và Chile trong cung cấp trái cây cho thị trường này. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối, xoài được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Đẩy mạnh xuất khẩu trái cây vào thị trường 1,4 tỷ dân

Sáng ngày 29-9, đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tại Bắc Kinh, với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon". Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, nhân Kỳ họp lần thứ 13, Ủy ban Hợp tác Kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang diễn ra.

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trung tâm không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân…

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, những năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước ngày càng phát triển sâu, rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, bất chấp sự suy giảm của kinh tế toàn cầu.

Minh chứng là, Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và thứ 5 thế giới của Trung Quốc; về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc (sau Thái Lan và Chilê) với nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, những kết quả đạt được thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên. Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam.

Ông Diên đề xuất các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hóa. Giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế, thương mại song phương.

Cần tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Nhất là tiếp tục mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn, nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Đồng thời cũng hy vọng, người dân Bắc Kinh sẽ nắm bắt cơ hội hiếm có này, để thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và giới thiệu hương vị trái cây độc đáo này cho bạn bè, người thân của mình.

Được biết, trong các loại trái cây xuất sang thị trường 1,4 tỷ dân này thì sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong đó, theo đánh giá của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm nay riêng sầu riêng có thể đạt 3 tỷ USD.

Các tin khác