Suốt mấy trăm năm, người dân ĐBSCL đã quen với những khái niệm đò, phà, bắc... mỗi khi qua sông. Và ngay cả trong nhiều năm sau ngày đất nước thống nhất, ĐBSCL vẫn luôn được xem là vùng trũng về giao thông so với cả nước. Nhưng từ năm 2000, một sự kiện gây chấn động cả vùng là việc thông xe cây cầu Mỹ Thuận “mơ ước ngàn đời” bắc qua sông Tiền. 10 năm sau, lần lượt cầu Cần Thơ khánh thành, sau đó là cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, rồi cầu Đầm Cùng, Năm Căn (đường về đất mũi Cà Mau). Hiện nay cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh trên Quốc lộ 80 đang thi công, cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh sẽ hoàn thành vào 15-5 tới, tạo thế giao thông liên hoàn cho ĐBSCL.
Cùng với các bài toán về lúa gạo, con cá tra, trái cây... đang được khẩn trương giải ở cấp độ vĩ mô và từng địa phương, bức tranh giao thông mới đang ngày càng hoàn thiện, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, kết nối với các khu vực kinh tế lớn trong khu vực, hứa hẹn giúp các tỉnh ĐBSCL bay lên vào năm 2020, xứng đáng là vùng trọng điểm kinh tế Tây Nam bộ - khu vực đang đóng góp 20% GDP của cả nước.
Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối Quốc lộ 1A từ TPHCM đến Cà Mau được thông suốt, |
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, |
Cầu Năm Căn khánh thành ngày 7-2-2015, cây cầu lớn cuối cùng nối liền tuyến đường bộ |
Bến phà Rạch Miễu ngày cuối cùng trước khi cầu Rạch Miễu thông xe. |
Cầu Mỹ Thuận - “mơ ước ngàn đời” của người dân ĐBSCL. |
Cầu Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh khởi công tháng 8-2013, dự kiến khánh thành |
Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nối liền Tiền Giang - Bến Tre, giúp quê hương |
Phà Mỹ Thuận và phà Cần Thơ nay chỉ còn trong ký ức. |