Theo Bộ GTVT, hiện dự án đang còn thiếu gần 20 triệu m3 vật liệu đắp nền (tương đương 37,2% nhu cầu). Số vật liệu này đang nằm ở 99 mỏ thuộc 8 tỉnh thành có dự án đi qua nhưng chưa đủ điều kiện khai thác do mỏ hết hạn giấy phép khai thác hoặc đã có trong quy hoạch nhưng chưa có giấy phép khai thác. Để đảm bảo đủ vật liệu đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản không phải đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng, chỉ cần thực hiện đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND tỉnh thành. UBND các địa phương xem xét ưu tiên cấp quyền khai thác cho các nhà thầu thi công để chủ động nguồn nguyên vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia.
Bộ GTVT nhấn mạnh, việc áp dụng cơ chế đặc thù chỉ áp dụng cho việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo khối lượng đã xác định trong dự án. Sau khi cung cấp đủ, hoạt động khai thác sẽ chấm dứt.