Sáng 30-1, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn hoả tốc gửi các đơn vị thống nhất cho xe lưu thông trên tuyến đèo Prenn - TP Đà Lạt. Tất cả các phương tiện (trừ xe tải) sẽ lưu thông 2 chiều kể từ 8 giờ ngày 31-1, với tốc độ giới hạn không quá 60km/giờ.
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Công an tỉnh lập chốt giao thông trên tuyến đường đèo để hướng dẫn người dân lưu thông trong những ngày đầu sau khi đèo thông xe.
Đồng thời bố trí 2 phương tiện cứu hộ 24/24, trong các ngày 10-2 đến hết ngày 12-2, tại giữa đèo Mimosa và đèo Prenn để kịp thời xử lý tình huống khi có tai nạn.
Sau gần 1 năm thi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn – TP Đà Lạt đã hoàn thành. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn – TP Đà Lạt khởi công ngày 10-2-2023 với tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Theo phương án thiết kế kỹ thuật, nền đường được mở rộng từ 9m lên 15,5m. Ảnh hiện trạng đèo trước khi nâng cấp, mở rộng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Sau nâng cấp, mặt đường rộng gấp đôi, trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Đây là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương – Prenn, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc Quốc lộ 20 (nút giao vào bến xe Đà Lạt). Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Trên tuyến có 2 cầu, trong đó làm mới 1 cầu tại Km224+800 với bề rộng 15,5m. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Cầu có chiều dài 120m với 3 nhịp. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Đoạn đường phía cuối chân đèo cũng đã hoàn thành. Trước đó, giữa tháng 12-2023 đèo Prenn cho phép lưu thông khoảng 3km phía trên sau khi đảm bảo các điều kiện an toàn. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Khu vực cuối chân đèo có một số đoạn cua gấp, nay đã được nắn thẳng hạn chế nguy hiểm. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Các hạng mục xây dựng đã hoàn thành, những máy móc cuối cùng của đơn vị thi công chuẩn bị được di dời khỏi dự án. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Một số công nhân còn lại đang dọn dẹp tại dự án trước ngày thông xe toàn tuyến. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Đinh phản quang được gắn dưới mặt đường đảm bảo chỉ dẫn cho người đi đường. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Hệ thống sơn phản quang trên các bờ taluy, thành cầu cho người đi đường dễ nhận biết. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Một đoạn đường đèo Prenn ẩn hiện sau rừng cây. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Một điểm kết nối với đèo Prenn được lắp đặt bảng cảnh báo. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Dịp Tết Dương lịch 2024 vừa qua, đèo Prenn cũng cho lưu thông toàn tuyến, nhưng chỉ giới hạn vào ban ngày do chưa đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Mới đây, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh báo cáo UBND tỉnh thống nhất cho phép thông xe toàn tuyến đèo Prenn trước Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là hết sức cần thiết, cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Ảnh: ĐOÀN KIÊN