Đơn hàng online tăng khủng, có hệ thống nhận 20.000 đơn một ngày
TPHCM đang bước sang ngày thứ 6 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân rất tuân thủ quy định hạn chế ra khỏi nhà. Nhiều bà nội trợ chọn giải pháp đi siêu thị online, nên đơn hàng của các hệ thống bán lẻ tăng sốc những ngày gần đây.
Tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) hai ngày cuối tuần, lượng khách bên trong không còn quá đông. Xen lẫn khách mua sắm tại các khu vực là nhân viên của siêu thị cũng đẩy xe mua sắm. Họ cầm bảng danh sách món hàng khách đã đặt, để chọn hàng cho vào xe.
Một nữ nhân viên cho biết cô được tăng cường ở siêu thị này lấy hàng, làm hết công suất có thể vì đơn hàng online quá nhiều. Khu vực bên ngoài, hàng hóa cần giao chất đầy lối đi.
Ở các đợt giãn cách liền trước tính từ 31-5, đại diện Saigon Co.op cho biết lượng khách tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food và số lượng đơn hàng online của các siêu thị cũng tăng gấp 5 lần. Từ khi giãn cách theo Chỉ thị 16, khách mua sắm trực tiếp giảm và bù lại đơn online tăng khủng.
Để đáp ứng nhu cầu ngồi nhà đi chợ của bà nội trợ, ngoài bán hàng qua điện thoại, hầu như tất cả ứng dụng giao hàng, gọi xe công nghệ hiện nay đều có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food để đồng loạt giao cho khách. Mới đây, Saigon Co.op cũng bổ sung khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang cooponline để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt và giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân TPHCM.
Trong khi đó, Bách Hóa Xanh cho biết số lượng đơn hàng online tăng mạnh đến quanh mức 20.000 đơn mỗi ngày, tăng gần gấp 3 lần so với trước đây. Nhà bán lẻ này đang liên tục tăng trữ lượng hàng, cũng như có hàng mới về mỗi ngày, đảm bảo nguồn hàng dồi dào nên người dân không cần quá lo lắng dẫn đến tích trữ không cần thiết.
MM Mega Market cũng đang triển khai hình thức bán hàng online và qua app điện thoại. Big C, Aeon, VinMart, Lotte Mart… cũng tăng cường và khuyến khích người dùng đặt hàng online để tránh tập trung đông ở các siêu thị.
Mua thịt cá rau củ qua app, chờ ngày này qua ngày khác chưa thấy hàng
Chị Ái Như ở quận Phú Nhuận, cũng phàn nàn chị đặt online siêu thị Lotte Mart, hệ thống báo 3 ngày sau mới giao. Trong khi gia đình chị đang cần thực phẩm tươi sống để nấu ăn nên chị không đặt. Chị chuyển sang dùng dịch vụ “đi chợ hộ” của ứng dụng Grab, thì cửa hàng thực phẩm quen cũng “tắt”, vì quá tải.
“Tôi ra cửa hàng mua luôn cho nhanh. Đành phải chịu cảnh xếp hàng nhưng cũng đảm bảo giãn cách, mất nhiều thời gian nhưng cầm được thực phẩm về để lo bữa ăn. Đi siêu thị online mùa dịch khó quá”, chị Như nói.
Phía Aeon Việt Nam cho biết vào một số khung giờ, lượng đơn hàng online quá tải, khiến siêu thị phải tạm thời phân bổ lại thời gian tiếp nhận, để kịp thời chuẩn bị đơn cho khách. Doanh nghiệp đã mở lại tất cả các kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường nhân lực để hỗ trợ khách từ đặt hàng, gom đơn cho đến vận chuyển.
Các hệ thống khác như Bách Hóa Xanh, MM Mega Market cũng huy động nhiều nhân lực để gom đơn cho khách.
Đại diện Saigon Co.op thừa nhận có tình trạng các cửa hàng Co.op Food, siêu thị Co.opmart trên các ứng dụng giao hàng phải “tạm tắt”, không nhận đơn nữa, do quá tải cục bộ. Nhà bán lẻ này cam kết sẽ giao trong thời gian từ 1-3 ngày, tùy cơ cấu đơn hàng.
Tại cuộc họp báo chiều 13-7, trả lời thông tin người dân phản ánh đặt hàng online ở siêu thị 1-3 ngày, thậm chí 5 ngày vẫn không nhận được hàng, rồi bị siêu thị hủy đơn, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho hay hiện có một số thời điểm xảy ra tình trạng quá tải.
Giải pháp là Sở đã cung cấp số điện thoại của người đại diện các kênh phân phối, để nếu người dân không đặt được hàng hóa, có thể gọi để xử lý. Các siêu thị cũng tiết kiệm thời gian bằng cách lên các combo để người dân đặt mua. Trong điều kiện hiện nay, ông Phương cũng mong sự sẻ chia từ người tiêu dùng.
Các siêu thị cũng bày tỏ mong muốn khách hàng đồng cảm, chia sẻ trước khó khăn này. Tuy nhiên, hiện tình hình mua sắm trực tiếp tại siêu thị đã ổn hơn, nên siêu thị sẽ tập trung dồn lực “trả nợ” đơn hàng online.