Dịch vụ khách sạn TPHCM cố gắng bám trụ chờ khách quốc tế trở lại

(ĐTTCO) - Các cơ sở lưu trú tại TPHCM đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: vấn đề về nguồn khách, nguồn lực nhân sự, mức độ ứng dụng chuyển đổi số của khách sạn nhỏ và vừa còn hạn chế nên tính cạnh tranh không cao…
Dịch vụ khách sạn TPHCM cố gắng bám trụ chờ khách quốc tế trở lại

Chiều 23-3, Sở Du lịch TPHCM tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch vừa và nhỏ trên địa bàn TPHCM”.

Theo Sở Du lịch TPHCM, một trong những lợi thế so sánh của ngành du lịch thành phố so với các tỉnh, thành phố khác là hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch rộng khắp với hơn 3.227 cơ sở lưu trú các loại, tương ứng với hơn 65.000 phòng đủ điều kiện kinh doanh.

Trong đó, 325 khách sạn được xếp hạng từ 1-5 sao, tương ứng với 17.613 buồng/phòng đạt tiêu chuẩn; 2.902 khách sạn đạt tiêu chí tối thiểu cơ sở vật chất và kỹ thuật dịch vụ, tương ứng với hơn 48.000 buồng/phòng đạt tiêu chuẩn.

Hiện nay đối với hệ thống khách sạn từ 4-5 sao trên địa bàn, trong năm 2022 công suất bán buồng/phòng bình quân đạt từ 75% trở lên, ổn định về tình hình kinh doanh và doanh thu của cả năm 2022.

Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: vấn đề về nguồn khách, nguồn lực nhân sự, mức độ ứng dụng chuyển đổi số của khách sạn nhỏ và vừa còn hạn chế nên tính cạnh tranh không cao…

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, hệ thống khách sạn quy mô vừa và nhỏ hạn chế về nguồn khách quốc tế nên chưa kịp phục hồi. Nguồn lực nhân sự chất lượng cao chuyển sang nghề khác và rất ít khả năng quay lại. Cơ sở vật chất đang xuống cấp cần duy tu, đặc biệt khách sạn chưa đáp ứng tiêu chí kinh doanh lưu trú theo quy định của Luật Du lịch. Vì vậy, TPHCM xuất hiện khách sạn đóng cửa kinh doanh hoặc thay đổi loại hình kinh doanh để bám trụ.

Bà Nguyễn Hoàng Như Thảo, đại diện khách sạn Wink cho rằng, dịch COVID-19 cùng sự suy thoái của kinh tế trong và sau dịch dẫn đến hàng loạt thị trường khách du lịch lớn và trọng điểm phải đóng cửa. Đồng thời, những yếu tố này cũng thay đổi hành vi khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Cũng nói về những khó khăn của mình, bà Nguyễn Thị Thúy Loan, đại diện cho đơn vị khách sạn A25, Quận 1 cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn. Cụ thể, trong 3 năm dịch bệnh, A25 đã đóng cửa ít nhất 2 năm. Mở cửa trở lại khoảng 1 năm trở lại đây, cơ sở vật chất bị xuống cấp theo thời gian, doanh thu sụt giảm; các chi phí điện nước, vốn vay nhà nước chỉ hỗ trợ trong thời gian dịch nặng nề nhất. Chủ nhà cũng chỉ hỗ trợ tiền thuê ở mức cho phép, chi phí trả lương nhân viên ngày càng cao nên các nguồn vốn nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất hầu như không còn.

Bà Loan kiến nghị giảm khung giá điện kinh doanh dịch vụ lưu trú bằng với khung giá điện sản xuất trong vòng 3 năm. Bên cạnh đó, mong được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, được hỗ trợ giãn nợ vay để có điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất, có chi phí nâng cấp ứng dụng công nghệ số.

Để hỗ trợ DN, Sở Du lịch TPHCM, UBND quận 1 và nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố cho biết đã, đang triển khai các giải pháp đồng hành, gỡ khó.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận 1 chia sẻ quận đang phối hợp liên ngành xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án phát triển kinh tế dịch vụ cho quận 1; xây dựng các phương án về việc tái tổ chức hoạt động chợ Bến Thành; tổ chức các hoạt động thương mại, dịch vụ trên tuyến đường Lê Lợi...

Bên cạnh đó, chính quyền quận 1 cũng đang tiếp tục nghiên cứu và dự kiến triển khai những sản phẩm du lịch về đêm mang tính đặc thù, truyền thống của địa phương như: Giải chạy đêm quận 1 - Distrist 1 run midnight; lễ hội tại các đền, đình; hoạt động góc phố ngày Tết... hướng đến gia tăng sự trải nghiệm và thu hút du khách đến lưu trú tại quận 1 nói riêng, TPHCM nói chung.

Các tin khác