Mới đây, Millward Brown, công ty nghiên cứu thị trường chuyên về thương hiệu và truyền thông, đã công bố kết quả khảo sát “Thương hiệu Tết 2014 - Các nhãn hiệu tận dụng không khí Tết để xây dựng thương hiệu như thế nào”.
Thương hiệu Coca Cola tiếp tục được người tiêu dùng TPHCM bình chọn là thương hiệu gắn kết với Tết nhất trong 3 năm liên tiếp, riêng tại thị trường Hà Nội, vị trí này thuộc về nhãn hiệu Bia Hà Nội. Ở quy mô toàn quốc, Coca Cola được đánh giá là quảng cáo Tết được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất, theo sau là Omo và Pepsi. Khi nhìn vào bảng xếp hạng 10 thương hiệu gắn kết với Tết nhất mà công ty này đưa ra, chỉ có 4 thương hiệu trong nước lọt vào top này.
Theo phân tích sau khảo sát, Millward Brown cho biết người tiêu dùng Việt Nam thích một câu chuyện giản dị trong quảng cáo và quảng cáo của Coca Cola đã truyền tải được điều đó. Coca Cola đã gắn hình ảnh nhãn hiệu với tình cảm gia đình vào dịp Tết, bên cạnh đó là những phút giây thú vị và niềm vui được chia sẻ với bạn bè, người thân, thu hút được giới trẻ. Ngoài ra, Coca Cola đã truyền đạt được thông điệp sáng tạo và cảm hứng cho mọi lứa tuổi. Đây là lần đầu tiên, thương hiệu sử dụng cách tiệm cận này để gắn kết thương hiệu với Tết và Coca Cola đã thành công. Tương tự, Omo và Pepsi cũng làm khá tốt.
Có thể nói, Tết là dịp lễ lớn nhất trong năm, là dịp để các thương hiệu tạo ra sợi dây gắn kết với người tiêu dùng. Thế nhưng, nếu nhìn vào khảo sát này, dường như các tập đoàn đa quốc gia đang gắn kết hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Các DN trong nước khi nói về vấn đề cạnh tranh luôn đề cao một lợi thế là am hiểu người tiêu dùng trong nước. Thế nhưng, ngay trong thông điệp quảng cáo cho sản phẩm cũng chưa thực sự gắn kết với phong tục, thói quen của người Việt. Hẳn sẽ có ý kiến cho rằng, một khảo sát chưa nói lên tất cả, rồi thêm các tập đoàn đa quốc gia mạnh hơn về tiềm lực tài chính nên họ có thể làm tốt hơn. Điều này cũng không sai. Nhưng xét về một góc độ nào đó, đây cũng là điều các DN trong nước nên suy ngẫm.
Quảng cáo là để người tiêu dùng biết đến thương hiệu và sau đó là sử dụng những sản phẩm mang thương hiệu của mình. Sự am hiểu người tiêu dùng nên được các DN thể hiện trên mọi phương diện. Nếu không nhanh tay chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng, cuộc chiến khi cánh cửa thị trường mở rộng của các DN trong nước sẽ càng thêm khốc liệt hơn.