![]() |
Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chiếm thị phần lớn cho biết họ đã bắt đầu có lãi 200 đồng/lít diezel và dầu hỏa sau khi trừ đi các chi phí như lưu thông, thuế...
Tuy nhiên, mức lãi này là quá nhỏ so với việc doanh nghiệp ngành xăng dầu lỗ khoảng 2.000 đồng/lít trong suốt hơn một tháng qua. Mặt khác, dù giá dầu thế giới đã xuống mức dưới 100USD/thùng nhưng hiện mỗi lít xăng, doanh nghiệp vẫn lỗ 500 đồng.
Chiều 30-5, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết hiện chưa có doanh nghiệp nào đề xuất phương án giảm giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng dầu dù họ có lãi chút ít ở mặt hàng dầu. Thực tế, theo quy định Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối xăng dầu vẫn lỗ đối với mặt hàng xăng khi tính giá trong thời gian 30 ngày.
Do vậy, chuyện giảm giá bán lẻ lúc này là chưa thể. Hiện tại, Tổ giám sát giá xăng dầu thuộc liên bộ Tài chính và Công Thương vẫn theo dõi sát diễn biến thị trường, nhằm đảm bảo đủ cung ứng lượng xăng dầu ra thị trường và giữ giá bán như hiện hành.
Được biết, trong tuần này, Bộ Tài chính sẽ ký ban hành thông tư mới quy định về phí lưu thông xăng dầu. Dự kiến, chi phí bán lẻ tối đa là 860 đồng/lít xăng dầu, tăng 43% so với mức 600 đồng/lít hiện nay; chi phí bán buôn là 500 đồng/lít xăng dầu, tăng 25% so với mức 400 đồng/lít hiện nay.
Như vậy sắp tới, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối sẽ được trích thêm 260 đồng/lít xăng dầu so với mức hiện nay.
* Nhập khẩu xăng dầu tăng cao
Bộ Công Thương cho biết, mặc dù Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đưa vào hoạt động và chạy hết công suất, nhưng trong 5 tháng đầu năm nhập khẩu xăng dầu vẫn tăng cao. Tổng lượng xăng dầu nhập khẩu 5 tháng đã lên tới 5,142 triệu tấn, tăng 15,6% về lượng. Cộng với mức tăng 41% về giá, tổng số tiền phải bỏ ra để nhập khẩu xăng dầu đã tăng đến 61,3%.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu dầu thô chỉ đạt 3 tỷ USD, nhập khẩu xăng dầu lên tới 4,6 tỷ USD, gây áp lực lớn lên cán cân thương mại, nhất là việc đảm bảo nguồn ngoại tệ.
Theo Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), bình quân 5 tháng đầu năm 2011 so với 2010, sản phẩm xăng dầu tăng giá từ 32-43%, trong khi giá dầu thô chỉ tăng 12%. Các dự báo cho rằng, từ nay đến cuối năm giá xăng dầu vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.