Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành các quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 3 phân khu thuộc Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn (diện tích hơn 280ha), phục vụ dự án sân bay Long Thành.
Theo sự điều chỉnh này, Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn sẽ có 17 tuyến đường được mở rộng bề mặt và tăng thêm khoảng 1.450 lô đất nhà ở riêng lẻ.
Về mở rộng bề mặt đường, tỉnh Đồng Nai quyết định bỏ dải phân cách giữa đường đối với 2 tuyến đường thuộc phân khu I, qua đó nâng bề rộng mặt đường từ 5m thành 12m. Có 6 tuyến đường tại phân khu I và phân khu III sẽ giảm bề rộng dải phân cách từ 6m xuống 4m, nâng bề rộng mặt đường từ 5m mỗi bên thành 6m mỗi bên.
Tại phân khu II, có 4 tuyến đường giảm bề rộng dải phân cách từ 15m xuống 11m, nâng bề rộng mặt đường từ 4m mỗi bên thành 6m mỗi bên.
Hai tuyến đường điều chỉnh giảm bề rộng dải phân cách từ 7,5m xuống 3,5m, nâng bề rộng mặt đường từ 4m mỗi bên thành 6m mỗi bên. Hai tuyến đường điều chỉnh giảm bề rộng dải phân cách từ 4m xuống 2m, nâng bề rộng mặt đường từ 5m mỗi bên thành 6m mỗi bên.
Ngoài ra, ở phân khu III, có 1 tuyến đường điều chỉnh giảm bề rộng dải phân cách từ 13m xuống 11m, nâng bề rộng mặt đường từ 5m mỗi bên thành 6m mỗi bên. Sau điều chỉnh, tất cả các đường nêu trên vẫn giữa nguyên lộ giới từ 22m đến 33m như quy hoạch đã được phê duyệt trước đây.
Về lô đất nhà ở riêng lẻ, Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch chuyển 2 tòa nhà cao tầng tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn thành các lô đất tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ trước đây đã đăng ký tái định cư tại Khu tái định cư Bình Sơn chuyển về.
Để đón thêm các hộ về sinh sống Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai cũng điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 3 phân khu (phân khu I, II và III) thuộc Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.
Sau điều chỉnh, số lô đất nhà ở riêng lẻ tại 3 phân khu từ gần 5.000 lô, tăng lên khoảng 6.450 lô (tăng thêm hơn 1.450 lô), đồng thời giảm hơn 1.160 lô nhà ở chung cư. Quy mô dân số tại phân khu I giảm, phân khu II và phân khu III tăng.
Như TTXVN từng phản ánh, vừa qua, nhiều người dân không đồng ý nhận đất tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn vì cho rằng một số tuyến đường quá nhỏ hẹp, không đủ cho 2 xe ôtô lưu thông. Sau đó, ngành chức năng Đồng Nai đã khảo sát, ghi nhận thực tế này và kiến nghị tỉnh Đồng Nai điều chỉnh mở rộng đường.
Đối với lô đất nhà ở riêng lẻ, tỉnh Đồng Nai cho rằng việc điều chỉnh là cần thiết, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Bởi lẽ theo quy hoạch được duyệt trước đây, người dân di dời phục vụ dự án sân bay Long Thành sẽ được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Khu tái định cư Bình Sơn. Tuy nhiên, qua khảo sát, phần lớn người dân vùng dự án đều có nhu cầu được tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.
Sân bay Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với diện tích 5.000ha, khởi công vào đầu năm 2021, dự kiến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác. Để xây dựng sân bay, Đồng Nai phải thu hồi đất của nhiều tổ chức và khoảng 5.500 gia đình.