Dự án cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh: Yêu cầu rà soát giá trước khi khởi công

(ĐTTCO) - Bộ GTVT vừa ban hành kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đề nghị tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh - Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch để hoạch định phương án tuyến kết nối trong giai đoạn hoàn chỉnh; Rà soát, đánh giá vùng hấp dẫn, lưu lượng vận tải khu vực thị trấn Mỹ An để đề xuất phương án nút giao theo từng giai đoạn phù hợp (nút giao đầu tuyến hoặc nút giao với ĐT.846).

Ban Quản lý dự án thực hiện rà soát, cập nhật tiến trình áp dụng hình thức thu phí không dừng, kinh phí xây dựng và vận hành trạm thu phí.

Về tĩnh không thông thuyền các kênh Tư Bis và Nguyễn Văn Tiếp A, Bộ GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương làm việc cụ thể với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thống nhất bằng văn bản tĩnh không thông thuyền (6 m) đối với hai kênh nêu trên.

Hai đơn vị cũng phải phối hợp xin ý kiến đối với các nội dung có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Dự án cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh: Yêu cầu rà soát giá trước khi khởi công ảnh 1 Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đề nghị tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh - Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch để hoạch định phương án tuyến kết nối trong giai đoạn hoàn chỉnh.
Về giải pháp kỹ thuật triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải đề xuất, lựa chọn phương án bảo đảm phù hợp với khả năng cung cấp vật liệu trong khu vực.

"Nghiên cứu khả năng áp dụng phương án kết cấu cầu vòm thép đối với các cầu có khẩu độ nhịp lớn để giảm chiều cao dầm, chiều dài toàn cầu và hạn chế chiều cao đắp phạm vi đầu cầu. Đồng thời, nghiên cứu, lựa chọn giải pháp xử lý đất yếu phạm vi đường hai đầu cầu bảo đảm hợp lý về kinh tế - kỹ thuật. Trong đó cần tính toán, cập nhật đầy đủ các yếu tố như: Làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, giải phóng mặt bằng, trượt giá… để tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần”, kết luận nêu rõ.

Trước đó, cuối tháng 12-2021, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía tây.

Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.

Dự án có chiều dài 26 km, quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF khoảng 3.677 tỷ đồng. Vốn đối ứng của Việt Nam dự kiến khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Các tin khác