Du lịch đang là điểm sáng trong 'bức tranh' kinh tế TPHCM

(ĐTTCO) - Với những nỗ lực không ngừng, TPHCM liên tiếp nằm trong top những điểm đến có doanh thu du lịch cao trên cả nước. Du lịch đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của TP.
Khách quốc tế tham quan Bưu điện TPHCM.
Khách quốc tế tham quan Bưu điện TPHCM.

Những con số biết nói

TPHCM luôn được xem là thị trường khách nguồn cho các điểm đến trong và ngoài nước. Thế nhưng, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, với những nỗ lực làm mới mình, du lịch TPHCM đã có những cú lội ngược dòng ngoạn mục. Những con số thống kê về lượng khách, doanh thu trong những dịp cao điểm lễ, hè vừa qua đã chứng minh cho nhận định này.

Cụ thể, trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày của lễ 2-9, lượng khách tham quan tại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí của TP ước đạt 960.000 lượt, tăng 4,3% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, đáng chú ý công suất phòng ước đạt 80%, tăng 6,7% so với cùng kỳ; doanh thu đạt khoảng 2.890 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Trước đó, 6 tháng đầu năm doanh thu du lịch TPHCM ước đạt 80.833 tỷ đồng tăng 62,7% so với cùng kỳ, cao nhất cả nước. Kết quả này đưa TPHCM vào Top những điểm đến có doanh thu du lịch cao trên cả nước.

Trong số các điểm nhấn đáng chú ý, chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” đang ngày càng huy động được nguồn lực từ các quận huyện trong việc khai thác tài nguyên du lịch. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: "Tại thời điểm phát động chương trình này, ngành du lịch TP đã bổ sung thêm 60 tour tuyến sản phẩm mới.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch đề nghị và khuyến khích UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục phát huy lợi thế địa phương, gồm sản phẩm đặc trưng ngành nghề như nghề đóng giày, du lịch ẩm thực đa dạng..., liên kết giữa các địa phương lân cận, nhằm tiếp thêm động lực phát triển cho du lịch TP, tạo sự lan tỏa, nâng cao hoạt động thu hút khách du lịch”.

Chưa hết, trong năm 2023 ngành du lịch TP còn mang đến những sản phẩm, chương trình mới, như chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND, UBND TP, lễ hội sông nước, lễ hội bánh mì… Đánh giá về sự chuyển mình của du lịch TPHCM, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vietcircle, cho rằng đây là những tín hiệu hết sức tích cực.

Theo ông Huê, từ sau dịch đến nay khi lượng khách quốc tế chưa quay lại nhiều, ngành du lịch TP đã nhanh chóng tung ra nhiều sản phẩm, sự kiện du lịch nhằm thu hút du khách nội địa. Đặc biệt, nắm bắt tâm lý của du khách trong bối cảnh hiện nay là ưu tiên các điểm đến gần, các điểm đến trong nước, TP đã đưa ra chương trình “Người TP đi du lịch TP”. Nỗ lực ấy đã mang về nhiều kết quả tích cực cho du lịch TPHCM.

Vẫn cần điểm nhấn bứt phá

Song hành với những nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn du khách nội địa, việc thu hút khách quốc tế quay trở lại cũng không thể lơ là. Theo thống kê, 9 tháng khách quốc tế đạt 3,6 triệu lượt, tăng 69% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đến TPHCM chiếm gần 30% so với tổng lượng khách đến Việt Nam. Trong những hoạt động nhằm thu hút sự trở lại của du khách quốc tế, Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 17 năm 2023 trở thành sự kiện quan trọng. Tại đây đã có gần 200 người mua hàng quốc tế đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ muốn tìm kiếm những sản phẩm, chương trình du lịch mới, đặc thù mang thương hiệu TPHCM để phát triển thị trường.

Tuy nhiên, ngoài sản phẩm để tham quan, TPHCM cần có những sản phẩm kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn. Hiện nay, dù là trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của cả nước, nhưng TP lại đang vắng bóng các sản phẩm như vui chơi giải trí, mua sắm… nhất là sản phẩm du lịch đêm.

Nói về tình hình phát triển sản phẩm du lịch đêm hiện nay, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company, cho rằng việc các địa phương quan tâm phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm là tín hiệu rất tích cực. Song phải nhìn nhận một thực tế các sản phẩm đêm của nhiều địa phương đang chung mô hình phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm hoặc một số hoạt động văn hóa, giải trí, nhưng thật khó kéo dài đến nửa đêm chứ đừng nói tới sáng.

Việc hút khách quốc tế trở lại không thể không nhắc đến việc phát triển sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị) cho TPHCM, bởi những tiềm năng rất lớn của loại hình du lịch này khi khách lưu trú dài ngày và chi tiêu nhiều.

Theo ông Phan Đình Huê để đẩy mạnh thu hút khách du lịch MICE cần giải 2 bài toán về cơ sở hạ tầng và thủ tục giấy tờ. Khách MICE thường là những đoàn khách lớn từ vài trăm đến cả vài ngàn người. Hiện tại TPHCM chỉ có Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) đủ sức chứa lượng khách lớn nhưng lại không nằm trong khu trung tâm. Khách sạn 4-5 sao của TPHCM nhiều nhưng khách sạn có thể chứa cả ngàn hoặc vài ngàn khách rất hiếm.

Ông Huê đặt vấn đề vì sao TPHCM là trung tâm kinh tế lớn của khu vực phía Nam, lại không thể giải bài toán hạ tầng để phát triển du lịch MICE mạnh mẽ hơn, trong khi những địa phương khác như Đà Nẵng lại làm được. Mới đây, một tạp chí chuyên về kinh doanh sự kiện của Australia khi nhắc đến điểm đến du lịch MICE, đã không ngần ngại ca ngợi Đà Nẵng là điểm đến “nóng” của du lịch MICE.

Vấn đề thủ tục, giấy phép cũng đang làm đau đầu không ít doanh nghiệp lữ hành. Bởi khách MICE là những đoàn khách lớn, kết hợp nhiều hoạt động trong một chuyến đi nên các thủ tục, giấy phép không hề ít. Trước những thách thức này của các doanh nghiệp trong phát triển du lịch MICE, TPHCM đang ưu tiên cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các cơ sở lưu trú.

Đặc biệt, Sở Du lịch còn ban hành "Chính sách du lịch MICE TPHCM" với nhiều điều kiện ưu đãi, chương trình đón tiếp nồng hậu. Được biết, MICE được ngành du lịch TP xác định là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng nhiều tiềm năng cần đẩy mạnh khai thác trong chiến lược phát triển du lịch.

Và cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, ngoài nỗ lực tự thân, ngành du lịch TPHCM cũng đang rất mong chờ vào tác động của chính sách visa mới có hiệu lực từ 15-8. Chính sách này được kỳ vọng sẽ bắt đầu có tác động mạnh trong mùa đón khách quốc tế vào cuối năm nay.

Theo Sở Du lịch TPHCM, một trong những lý do doanh thu du lịch TP tăng cao là nhờ chiến lược phát triển sản phẩm có giá trị tăng cao như du lịch đường sông, du thuyền, du lịch golf, mua sắm, du lịch MICE…

Các tin khác