Du lịch kỳ vọng sau sáp nhập tỉnh, thành

(ĐTTCO) - Việc sáp nhập các tỉnh, thành được đánh giá sẽ tạo ra cơ hội lớn cho du lịch của nhiều địa phương, thậm chí một số nơi có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với những thành phố du lịch lớn trong khu vực.

Phố cổ Hội An.
Phố cổ Hội An.

Cơ hội bứt tốc

Trong thông cáo mới nhất vừa được phát đi, ngành du lịch TPHCM khẳng định đây là cơ hội vàng để tái cấu trúc ngành du lịch, chuyển dịch từ phát triển theo vùng riêng lẻ sang mô hình tích hợp, đa trung tâm bền vững.

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong phạm vi địa lý mới, TPHCM sở hữu 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch, với cấu trúc trải rộng và phân vùng rõ ràng theo tính chất từ đô thị, làng nghề, công nghiệp, ven sông đến biển đảo. Không gian đô thị nổi bật với hệ thống di sản kiến trúc, bảo tàng hiện đại, chợ truyền thống, ẩm thực đường phố, không gian sáng tạo và lễ hội là nơi phát triển mạnh các tour mice, city tour, du lịch văn hóa và các sản phẩm du lịch đêm.

Chưa hết, với dân số hơn 14 triệu người, TPHCM mới trở thành thị trường du lịch nội tỉnh lớn nhất cả nước, không chỉ về số lượng mà còn về độ phân hóa nhu cầu. Ngoài ra, TPHCM hiện có lợi thế vượt trội về hạ tầng giao thông và dịch vụ với gần 93.000 phòng lưu trú, từ khách sạn cao cấp đến homestay, resort sinh thái, cùng hệ thống trung tâm mua sắm, bệnh viện quốc tế, sân golf, khu giải trí... TPHCM hoàn toàn có khả năng đón tiếp song song khách nội địa quy mô lớn và khách quốc tế cao cấp.

Thực tế không riêng TPHCM, nhiều địa phương sau sáp nhập cũng mang theo nhiều kỳ vọng phát triển du lịch bởi khi xét về địa lý các điểm đến nổi bật không còn bị phân mảnh, có thể tối ưu hóa tiềm năng.

Như câu chuyện của Đà Nẵng sau sáp nhập với Quảng Nam đã sở hữu 3 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận bao gồm Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn và Ma Nhai Ngũ Hành Sơn. Nhiều năm qua, Đà Nẵng và Hội An đã có sự cộng hưởng qua lại về lượng khách nên khi sáp nhập sẽ có nhiều cơ hội bùng nổ.

Theo ước tính sơ bộ của The Outbox Company, lượng khách lưu trú quốc tế tại Đà Nẵng mới có thể đạt tới 6,1 triệu lượt khách lưu trú mỗi năm trong kịch bản cao, vượt TPHCM, nơi đón 6 triệu khách quốc tế vào năm 2024. Trong kịch bản thấp, con số có thể đạt khoảng 4,5 triệu lượt.

Cũng theo tính toán ban đầu, cơ cấu khách cũng trở nên đa dạng và cân bằng hơn, với khách Đông Bắc Á chiếm 61%; khách châu Âu, Mỹ và Australia chiếm 16%; khách Đông Nam Á chiếm 9% và các thị trường khác chiếm 14%.

Hiện thực hóa tham vọng

Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company, cho rằng sáp nhập tạo ra một bức tranh cơ hội lớn với nhiều động lực phát triển mới. Thế nhưng, ẩn dưới đó sẽ là nhiều rủi ro về mặt kỹ thuật mà nếu không có sự chuẩn bị chu đáo, thận trọng và bài bản sẽ có rất nhiều nguy cơ phát sinh, thậm chí lớn hơn cả cơ hội.

Đầu tiên, có thể thấy rõ những rủi ro trong xung đột biểu tượng giữa các địa phương cũ, cấu trúc thị trường khách, trung bình hóa thương hiệu điểm đến hay giá trị cốt lõi của điểm đến. Theo ông Phước, du khách không thay đổi hành vi chỉ vì một cái tên mới trên bản đồ, họ vẫn nhớ và tìm đến nơi đã được tiếp thị lâu nay.

“Khác với lần thử thách trước thời dịch Covid-19 khi được quay về vạch đích làm lại từ đầu cùng lúc với các nước, lần này du lịch Việt Nam sẽ phải vừa thực hiện chuyển đổi thương hiệu, sản phẩm, thị trường vừa phải bảo đảm mọi thứ vẫn chạy để không bị ảnh hưởng tới trải nghiệm du khách hay mục tiêu tăng trưởng, năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thế giới ngoài kia vẫn đang chạy đều” - ông Phước chia sẻ.

Nếu nhìn lại, ngay trước thời điểm sáp nhập không ít người làm du lịch cũng cho rằng cơ hội cho du lịch sau sáp nhập là rất lớn song thách thức cần vượt qua cũng không ít. Một trong những thách thức chính là quảng bá thương hiệu chung và phát triển du lịch đồng bộ do một số địa phương trước sáp nhập có những khác biệt về địa hình, khí hậu cũng như sản phẩm du lịch và cả cấu trúc thị trường khách.

Bởi nếu xây dựng kế hoạch phát triển điểm đến mới sau sáp nhập bằng cách cộng cơ học các thứ có sẵn của tỉnh cũ lại với nhau thành thị trường mới, thương hiệu mới, thậm chí là những “siêu điểm đến” mới là góc nhìn chưa toàn diện.

Lấy thí dụ như Đà Nẵng và Quảng Nam mặc dù có những cộng hưởng về lượng khách, nhưng nếu phân tích sâu hơn về cấu trúc thị trường khách cũng có những khác biệt. Khách quốc tế đến Quảng Nam chủ yếu đến từ Mỹ, Australia, Pháp, Đức là nhóm ưa chuộng trải nghiệm văn hóa, bản địa, nghỉ dài ngày.

Trong khi khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu là khách Hàn Quốc, Đài Loan nhóm ưa tiện nghi, nghỉ ngắn, giải trí. Vì lẽ đó, cần một cơ chế điều phối điểm đến liên vùng, năng lực quản trị du lịch tập trung hơn cũng như chiến lược phát triển điểm đến mới để có thể hài hòa các tệp khách chủ lực mà không triệt tiêu giá trị cốt lõi của những địa phương cũ.

Tại hội thảo du lịch Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới diễn ra cách đây ít lâu, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng Quảng Nam và Đà Nẵng sau khi sáp nhập sẽ có nhiều cơ hội cho phát triển du lịch, với nhiều tiềm năng, tài nguyên thiên nhiên mới được mở rộng, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với khách trong nước và quốc tế.

Nhưng cũng cần có những chiến lược, định hướng cụ thể để phát triển du lịch chung với những sản phẩm du lịch đặc thù của hai địa phương.

Dưới góc nhìn của một người làm nghiên cứu thị trường, điểm đến ông Đặng Mạnh Phước cho rằng, thời gian 6 tháng còn lại chắc chắn sẽ là một khoảng thời gian vô cùng bận rộn và vất vả đối với các cơ quan quản lý điểm đến các địa phương mới.

Nếu làm tốt sẽ có những điểm đến có nền tảng và không gian vững mạnh để “mơ xa”. Nếu làm tốt, Đà Nẵng có thể trở thành điểm đến cạnh tranh sòng phẳng với các thành phố du lịch lớn của khu vực, còn TPHCM hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á.

Nửa đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt người, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, và đạt 48,5% kế hoạch cả năm đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế.

Các tin khác