Tất bật từ đầu năm
Sáng 1-1, Sở Du lịch phối hợp với Vietnam Airlines và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức lễ đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến TPHCM. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện xúc tiến và quảng bá du lịch của TPHCM trong năm mới.
Từ những phút đầu tiên đặt chân đến TP, du khách được chào đón bằng các hoạt động truyền thống mang đậm hương sắc ngày Tết như: thưởng thức trà đạo, xem biểu diễn nhạc cụ dân tộc, chiêm ngưỡng nghệ thuật thư pháp, nặn tò he, hay vẽ trang trí quạt giấy...
Thông qua lễ đón đoàn khách đầu năm, TPHCM không chỉ khẳng định vị thế là trung tâm du lịch năng động, mà còn thể hiện quyết tâm trở thành điểm đến hàng đầu tại khu vực.
Có thể nói, ngành du lịch TPHCM đã có những chuẩn bị rất chu đáo trong việc đón khách trong năm 2025. Trước thời điểm đón những vị khách quốc tế “xông đất” năm mới, Sở Du lịch đã thực hiện chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch tại ga Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, khách đến TPHCM sẽ được chào đón bằng thông điệp "TPHCM chào đón bạn" được truyền đạt bằng 27 ngôn ngữ, kèm theo hình ảnh sinh động, được phát liên tục trên màn hình LED tại khu vực lấy hành lý ở ga đến quốc tế.
Hệ thống áp phích quảng bá hình ảnh TPHCM cũng đã được sắp xếp dọc hành lang lối di chuyển của du khách từ lúc hạ cánh vào khu vực nhập cảnh. Mã QR dẫn đến trang thông tin chính thức của du lịch TPHCM được cung cấp tại các khu vực này cho phép du khách truy cập nhanh vào bản đồ du lịch, lịch lễ hội và sự kiện.
Việc khai trương tuyến metro số 1 được đánh giá là đòn bẩy phát triển du lịch cho TPHCM. Theo đó, tuyến metro số 1 kết nối các khu vực trung tâm và phía Đông, đưa du khách đến gần hơn với các điểm tham quan nổi bật.
Trước đó, những ngày cuối năm 2024, ngành du lịch còn phát động chương trình mỗi đơn vị kinh doanh du lịch là một điểm đến thân thiện.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, nhấn mạnh: "Đây không chỉ là lời kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, mà còn là cam kết của TPHCM trong việc nâng tầm trải nghiệm du lịch, tạo dấu ấn văn hóa đặc sắc và sự thân thiện mà du khách sẽ nhớ mãi”.
Nói về mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tức tăng hơn 40% và doanh thu cũng tăng đến gần 37%, hướng tới con số 260.000 tỷ đồng, ngành du lịch TPHCM cũng thừa nhận đây là một mục tiêu khá tham vọng trong bối cảnh địa chính trị thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp; đồng thời các quốc gia trong khu vực đều có chiến lược thu hút mạnh mẽ khách quốc tế. Song ngành du lịch cũng khẳng định kết quả 2024 chính là tiền đề quan trọng thực hiện mục tiêu của 2025.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho rằng tổng thu ngành du lịch TPHCM đặt ra trong năm 2025 là rất tham vọng và đầy thách thức. Để đạt được các mục tiêu đề ra, Sở Du lịch cần tăng cường công tác marketing và phát triển sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm chất lượng cao và tập trung phát triển thương hiệu du lịch TPHCM gắn với các vùng du lịch trọng điểm của cả nước.
Hiện thực hóa mục tiêu
Để hiện thực hóa mục tiêu ngành du lịch TPHCM đã đưa ra nhiều biện pháp, trong đó chủ động phối hợp các đơn vị tổ chức các sự kiện định kỳ hàng năm, hướng đến mục tiêu phát triển TPHCM trở thành điểm đến của các sự kiện. Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh, phát triển, tiếp tục định vị thương hiệu du lịch trên phạm vi quốc tế.
Thực tế năm nay ngành du lịch TPHCM cũng có khá nhiều lợi thế để có thể chạm tới mục tiêu tham vọng trong cả đón khách quốc tế, khách nội địa và tăng trưởng doanh thu.
Đầu tiên phải kể đến việc khai trương tuyến metro số 1 được đánh giá là đòn bẩy phát triển du lịch cho TPHCM. Theo đó, tuyến metro số 1 kết nối các khu vực trung tâm và phía Đông, đưa du khách đến gần hơn với các điểm tham quan nổi bật.
Theo Sở Du lịch, với chiều dài 19,7km và 14 ga, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn mang lại cơ hội mới để khám phá TP theo cách tiện lợi và thân thiện với môi trường. Việc di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đã sẵn sàng mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm độc đáo khi khám phá TPHCM.
Ngoài ra, năm nay cũng là một năm đặc biệt khi TPHCM kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Đây là cơ hội lớn cho du lịch TPHCM trong thu hút du khách nhất là du khách quốc tế. Hiện các hãng lữ hành lớn đã chuẩn bị khá nhiều sản phẩm du lịch đặc biệt nhằm tôn vinh những trang sử hào hùng của đất nước.
Chia sẻ về chuỗi các sản phẩm du lịch này, đại diện Vietravel cho biết mỗi hành trình là sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, nơi mỗi du khách được sống lại niềm tự hào dân tộc, cảm nhận giá trị của những thành tựu hôm nay.
Nhìn về sản phẩm du lịch của TPHCM những năm gần đây có thể thấy những nỗ lực trong việc làm mới sản phẩm cũ và tung ra nhiều sản phẩm mới mang đặc trưng thương hiệu du lịch của TPHCM. Đơn cử như Lễ hội áo dài, Lễ hội sông nước. Đặc biệt, TPHCM cũng ghi dấu với những sự kiện quan trọng trong ngành du lịch như hội chợ du lịch quốc tế ITE.
Tại hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ cho năm 2025 của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhận định năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động, trong đó có du lịch.
Và để du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực tăng trưởng kinh tế, cần triển khai hiệu quả đề án Phát triển du lịch đến năm 2030 với 9 nhóm giải pháp. Ngoài ra, cần tập trung nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng của các quận, huyện và TP Thủ Đức.
Xây dựng chính sách thu hút khách MICE và hoàn thiện hạ tầng để phát triển du lịch đường thủy; thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực. Đồng thời, chú trọng phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường.