Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đang liên tục lắp ráp, thử nghiệm các đoàn tàu, phấn đấu chạy thử liên tiếp tất cả đoàn tàu vào tháng 12/2021.
Theo thông tin từ RMB, sau 11 tháng vận chuyển liên tục, đơn vị này đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu thứ 10 về nước vào tháng 9/2021. Song song với việc lắp đặt hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối tại Depot Nhổn, các đoàn tàu còn lại đang được thử nghiệm liên tục.
MRB cũng đang tiến hành làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho Tư vấn để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống.
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
[Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội không kịp tiến độ vận hành vào cuối năm]
Lãnh đạo MRB cũng thừa nhận dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Cụ thể, dưới tác động của dịch COVID-19 trên toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ thực hiện dự án đặc biệt là đối với việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị của dự án từ châu Âu.
“Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ trong thời gian dài do vướng mắc về thủ tục và sự chấp hành của các hộ dân; thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, nghị định thư tài chính kéo dài; vướng mắc do Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án,” lãnh đạo MRB cho hay.
Trước đó, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thừa nhận dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) dài 4km. Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022. |