Theo kế hoạch chi tiết được Ủy ban châu Âu công bố trong ngày 1/12, số tiền 300 tỷ euro sẽ được Ủy ban châu Âu, 27 quốc gia thành viên cũng như Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) huy động thông qua các quỹ đầu tư công và tư nhân từ nay đến năm 2027. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án như phát triển công nghệ hydrogen xanh, xây dựng các tuyến truyền dẫn dữ liệu ngầm dưới biển hay xây dựng các trường học tại các quốc gia đang phát triển ở châu Phi, châu Á và châu Âu.
Phát biểu khi công bố chi tiết quy mô tài chính của chiến lược “Cổng kết nối toàn cầu” (Global Gateway), Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen công khai nhận định, chiến lược mới của châu Âu sẽ là một đối trọng đối với sáng kiến “Vành đai - Con đường” (BRI) của Trung Quốc và tự tin cho rằng, châu Âu có thể đem lại một lựa chọn thay thế thực sự cho các quốc gia đang phát triển tại các châu lục khi tìm kiếm các dự án cơ sở hạ tầng.
Từ nhiều năm qua, châu Âu luôn cho rằng, Trung Quốc sử dụng sáng kiến “Vành đai- Con đường”, thông qua việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng tại các quốc gia để mở rộng ảnh hưởng chính trị, không chỉ tại các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi mà còn tại cả một số nước thành viên EU cũng như các nước láng giềng của châu Âu ở khu vực Balkan. Do đó, theo bà Ursula von der Leyen, châu Âu phải mang lại cho các nước một lựa chọn thay thế tốt hơn sáng kiến “Vành đai – Con đường” của Trung Quốc. Bà Ursula von der Leyen cũng cho biết, chiến lược của châu Âu sẽ kết nối với chiến lược tương tự của các nước G7 là “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” (B3W), được các nguyên thủ G7 công bố hồi tháng 6/2021.
Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá, chiến lược “Cổng kết nối toàn cầu” (Global Gateway) của châu Âu có quy mô tài chính tương đối nhỏ so với sáng kiến “Vành đai – Con đường” của Trung Quốc, vốn được ước tính lên tới khoảng 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã triển khai sáng kiến “Vành đai – Con đường” từ năm 2013, thu hút hàng trăm quốc gia tham gia, đồng thời được hỗ trợ bởi sức mạnh sản xuất cũng như quy mô thương mại hàng đầu thế giới của Trung Quốc. Do đó, trong bối cảnh mỗi năm Trung Quốc vẫn ghi nhận thặng dư thương mại với phương Tây lên tới khoảng 540 tỷ euro, châu Âu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh và thay thế được sáng kiến “Vành đai – Con đường” của Trung Quốc./.