Sức mua của các tầng lớp trung lưu Ấn Độ đang thu hút các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Hoa Kỳ. Trong vài tháng qua, Taco Bell, Krispy Kreme, Burger King và McDonald’s đã công bố kế hoạch mở rộng hoặc mở thêm cửa hàng ở Ấn Độ.
Mặc cho những khó khăn kinh tế, chi tiêu bình quân của tầng lớp trung lưu Ấn Độ vẫn tăng đều đặn. Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện truyền thông và du lịch, người Ấn Độ tiếp xúc nhiều hơn với ẩm thực quốc tế. Nắm bắt thời cơ, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Hoa Kỳ đã nhanh chân thâm nhập.
Trong vài tháng qua, Taco Bell, Krispy Kreme, Burger King và McDonald’s đã công bố kế hoạch mở rộng hoặc đã mở thêm nhà hàng ở Ấn Độ. Tháng rồi, Krispy Kreme khai trương nhà hàng đầu tiên ở Delhi, trước đó, họ đã có 5 nhà hàng ở Bangalore. Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Technopak, ước tính giá trị thị trường chuỗi nhà hàng ở Ấn Độ là 2,5 tỷ USD trong năm 2013 và dự kiến sẽ tăng tới 8 tỷ USD vào năm 2020, với đầu tàu là sự phát triển của thức ăn nhanh.
Burger King, chuỗi cửa hàng hamburger lớn thứ hai thế giới sau McDonald, đã bắt tay với quỹ tư nhân và công ty bất động sản Everstone Group để thâm nhập Ấn Độ, dự kiến sẽ mở chi nhánh đầu tiên trong nửa đầu năm 2014. Thỏa thuận với Everstone Group là nỗ lực mới nhất của Burger King trong việc tìm kiếm một đối tác Ấn Độ, sau khi thất bại trong các cuộc đàm phán với nhà phát triển DLF và tập đoàn bán lẻ Future Group vài năm trước.
Đồng sáng lập Everstone Group Sameer Sain nhận định Burger King là một khoản đầu tư hấp dẫn vì nó có thể phát triển mạnh ngay cả khi nền kinh tế xấu đi. Trong khi đó, McDonald’s đang mở rộng ở Ấn Độ với sự ra đời của McCafe. Trong gần 2 thập niên kể từ khi những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh quốc tế như McDonald đặt chân vào thị trường Ấn Độ, nhân khẩu học Ấn Độ đã thay đổi đáng kể. Ấn Độ là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới, với gần 65% dân số dưới 35 tuổi.
Giới nhân viên trẻ tuổi thích thức ăn nhanh đang gia tăng ở thành thị Ấn Độ. Tại Mumbai, gần 40% số người thường đi ăn ngoài là thanh niên. Trước đây, thường người ta đến các nhà hàng thức ăn nhanh vào những dịp lễ lộc hay kỷ niệm, nhưng bây giờ ngày càng nhiều nhân viên trẻ lựa chọn thức ăn nhanh hàng ngày.
![]() |
Một cửa hàng fastfood tại Ấn Độ. |
Các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh phải vượt qua thách thức đầu tiên là thực đơn. Họ phải giới thiệu những hương vị ngon và địa phương hóa mà không xa rời sản phẩm cốt lõi, với thị trường Ấn Độ nghĩa là không có sản phẩm thịt bò, như trong trường hợp của McDonald’s, hoặc không có trứng, như trong trường hợp của Krispy Kreme. Ngoài ra, chuỗi cung ứng cũng là một thách thức vì thiếu hụt mạng lưới dây chuyền làm lạnh.
Tuy vậy, các nhà phân tích cho rằng mở chuỗi nhà hàng quốc tế ở Ấn Độ hiện nay có nhiều khả năng thành công hơn so với vài năm trước vì có lợi thế học hỏi từ những sai lầm và thành công của những công ty đi trước. Hơn nữa, những người tiên phong như McDonald’s đã làm sẵn rất nhiều công việc khó khăn, bao gồm tạo ra thị trường thức ăn nhanh, thay đổi thói quen người dân, điều chỉnh thực đơn để thích ứng với khẩu vị Ấn Độ, hình thành một mạng lưới chuỗi cung ứng.
Ở khía cạnh khác, số lượng ngày càng tăng những thanh niên Ấn Độ “nhiễm” thói quen thức ăn nhanh kiểu Hoa Kỳ đã khiến các chuyên gia y tế lo lắng. TS. Sailesh Mohan, Quỹ Y tế công cộng, chỉ trích việc quảng cáo nhắm vào đối tượng thanh niên và trẻ em là bất lợi cho sự lựa chọn lối sống lâu dài và sẽ có tác động đối với thế hệ tiếp theo, làm tăng gánh nặng các bệnh mãn tính ở thanh niên.