Trong suốt nhiều năm, hãng xe Ford của Mỹ đã chế tạo dòng xe chở khách Transit Connect tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó chuyển về Mỹ.
Tại Mỹ, hãng này cho tháo cửa sổ và ghế ngồi để biến chúng thành xe tải chở hàng. Nguyên nhân đằng sau việc này là thuế nhập khẩu đối với xe chở khách từ châu Âu vào Mỹ là 2,5%, trong khi mức thuế với xe tải lên tới 25%.
Vào năm 2013, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) ra phán quyết xác định rằng những chiếc Transit Connect của Ford từ Thổ Nhĩ Kỳ phải bị đánh thuế 25%. Ford đã đâm đơn kiện nhưng bị xử thua trong phiên xử cuối cùng vào năm ngoái. Theo đó, Ford bị truy thu thuế đối với những chiếc xe nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ trước đó.
Ngày 3/6, Ford cho biết Hải quan Mỹ đang cân nhắc một khoản phạt tiền từ 652 triệu USD - 1,3 tỷ USD đối với công ty này, bên cạnh các khoản thuế phải nộp thêm.
Theo Ford, công ty dự định sẽ kiện phản đối mức phạt trên cũng như số tiền thuế 181 triệu USD mà Hải quan Mỹ đang đòi truy thu cho các xe nhập khẩu trước đó của hãng.
“Chương trình Transit Connect được thiết kế và triển khai để tuân thủ các quy tắc thuế quan đã có từ lâu. Chúng tôi sẽ tiếp tục mạnh mẽ bảo vệ các hành động của Ford và phản đối bất kỳ nghĩa vụ và hình phạt [bổ sung] nào. Lập luận của chính phủ hoàn toàn trái ngược với mọi tiền lệ, bao gồm nhiều phán quyết của riêng CBP”, hãng xe Mỹ cho biết.
Ford hiện vẫn sản xuất xe chở khách Transit Connect tại châu Âu - ở Tây Ban Nha thay vì Thổ Nhĩ Kỳ như trước đây - sau đó vận chuyển sang Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây hãng này không còn phải tốn chi phí cho ghế ngồi và cửa sổ không được sử dụng hoặc chi phí chuyển đổi thành xe tải chở hàng nữa.
Việc áp thuế với xe tải nhập khẩu cao gấp nhiều với xe khách bắt đầu từ thời Tổng thống Lyndon Johnson, đáp trả lại việc châu Âu áp thuế lên gà của từ Mỹ. Lập luận được đưa ra là Ford và các nhà sản xuất ôtô khác của Mỹ không bị ảnh hưởng bởi loại thuế này vì xe tải của họ ít bị cạnh tranh.
Xe bán tải Ford F-150 là dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ trong hơn 40 năm qua. Xe bán tải cũng là một trong những loại xe mang lại lợi nhuận cao nhất cho Ford, General Motors (GM) và Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler).
Transit Connect và xe tải chở hàng Transit cỡ lớn hơn, được sản xuất tại bang Kansas, là hai trong mẫu xe quan trọng nhất đối với Ford, kể cả khi chúng không được nhiều người mua xe biết đến. Ford hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe thương mại trên toàn cầu và hai mẫu xe tải Transit là chìa khóa cho điều này.