Gen Z – “Thế hệ tồi tệ” khi làm nhân viên?

(ĐTTCO) - Nghiên cứu mới cho thấy nhân viên Gen Z là thế hệ khó làm việc nhất.
Gen Z – “Thế hệ tồi tệ” khi làm nhân viên?

Gen Z là những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1997 đến năm 2012.

ResumeBuilder đã khảo sát 1.344 người ở các vị trí quản lý trong các ngành khác nhau ở Hoa Kỳ và họ được hỏi cảm giác làm việc với nhân viên sinh năm 1997 trở về sau như thế nào.

Khoảng 49% cho biết những người trong độ tuổi Gen Z rất khó làm việc cùng, trong khi 79% cho biết họ là thế hệ khó tiếp cận nhất tại nơi làm việc.

Ngoài ra, 59% tiết lộ đã phải sa thải ít nhất một nhân viên Gen Z và 20% thậm chí còn tuyên bố chỉ cho những người lao động trẻ tuổi Gen Z làm được chỉ 1 tuần là “hết chịu nổi”.

Nhưng tại sao các ông chủ lại cho rằng Gen Z là thế hệ ít được ưa chuộng hơn? Chà, thật kỳ lạ, theo cuộc khảo sát, 'thiếu kỹ năng công nghệ' là lý do số một.

Bạn sẽ nghĩ rằng thế hệ được cho ăn bằng thìa và nhảy TikTok ngay từ trong bụng mẹ sẽ hiểu biết về công nghệ hơn một chút – nhưng thực sự là nhiều người trong thế hệ này còn không biết cách sao chép và dán.

Các lý do khác khiến Gen Z khó ưa là: 39% người tham gia khảo sát cho biết họ thiếu nỗ lực và 37% cho biết họ thiếu động lực; dễ bị phân tâm, kỹ năng giao tiếp kém, dễ bị xúc phạm, thiếu động lực, không trung thực và vụ lợi cũng được coi là những lý do chính.

Adam Garfield, giám đốc tiếp thị của Hairbro, nói với nghiên cứu rằng mặc dù thế hệ trẻ 'rất sáng tạo và dễ thích nghi', nhưng họ lại thiếu kỹ năng giao tiếp.

“Một lĩnh vực mà tôi tin rằng Gen Z có thể cải thiện tại nơi làm việc là kỹ năng giao tiếp của họ. Mặc dù họ sử dụng thành thạo các công cụ giao tiếp kỹ thuật số, nhưng họ có thể thiếu một số kỹ năng giao tiếp cần thiết cho các tương tác trực tiếp,” ông nói.

“Thế hệ Z có thể hưởng lợi từ việc phát triển kỹ năng giao tiếp của họ để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với đồng nghiệp và khách hàng.”

Akpan Ukeme, trưởng bộ phận nhân sự của SGK Global Shipping Services, nói rằng ông thấy nhân viên Gen Z gặp nhiều thách thức vì họ thường tin rằng các kỹ năng kỹ thuật số của họ là không ai sánh kịp.

Ukeme cho biết: “Trong tổ chức của chúng tôi, những Gen Z mà tôi từng tiếp xúc có thể rất mệt mỏi vì họ thiếu kỷ luật và họ thích thách thức bạn.

“Tôi đã hơn một lần đối đầu với một nhân viên Gen Z, bởi vì công ty của chúng tôi hoạt động dựa trên trực tuyến, họ nghĩ rằng họ biết mọi thứ về thế giới kỹ thuật số và họ có thể dạy tôi.

"Họ nghĩ rằng họ giỏi hơn bạn, thông minh hơn bạn, có năng lực hơn bạn và họ sẽ nói thẳng vào mặt bạn."

Các tin khác