(ĐTTCO)-Các số liệu về nguồn hàng chuẩn bị Tết Nguyên đán được các sở, ngành, các doanh nghiệp (DN) công bố tại cuộc họp về tình hình chuẩn bị hàng hóa tết và phổ biến Chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) năm 2016 - Tết Đinh Dậu 2017, do Sở Công thương TPHCM tổ chức ngày 13-1, cho thấy hàng hóa tết năm nay sẽ rất dồi dào, giá ổn định.
Tung hàng bình ổn giá thị trường tết
Theo kế hoạch, lượng hàng hóa thiết yếu cung ứng cho dịp tết tăng từ 15% - 20% so với mùa tết năm ngoái. Tổng giá trị hàng hóa các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Bính Thân là 16.208,8 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng (2,9%) so với Tết Ất Mùi 2015. Riêng tháng cao điểm tết, tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Tính toán của Sở Công thương cho thấy, tổng giá trị hàng hóa dành riêng để tham gia bình ổn thị trường tết năm nay là gần 6.900 tỷ đồng, tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Lượng hàng chuẩn bị tăng bình quân 10% so kế hoạch thành phố giao và tăng 40% so với kết quả thực hiện dịp Tết Ất Mùi 2015. Trong số đó, nhiều nhóm hàng bình ổn có sản lượng lớn, chi phối từ 35% - 52% nhu cầu thị trường tết, như thịt gia cầm, dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, thịt gia súc...
![]() |
Theo các DN, lượng hàng tết đã được chuẩn bị đạt hơn 90% kế hoạch, công tác chuẩn bị gặp rất nhiều thuận lợi từ thời tiết tốt, nguyên liệu đầu vào ổn định đến giá xăng dầu liên tục giảm… đã tác động mạnh đến việc tăng nguồn cung hàng hóa cho dịp tết và ổn định giá bán.
Về giá bán, ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban vật giá Sở Tài chính, khẳng định, với nguồn hàng tăng cao so với cùng kỳ, cộng với sự chuẩn bị chu đáo, thị trường TPHCM sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Cũng theo ông Chiến, kể từ ngày 8-1 vừa qua, TPHCM đã tiến hành chốt giá đối với đối với 9 nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm trong CTBOTT trong suốt 2 tháng tết (kể từ ngày 8-1 đến 8-3-2016). Bên cạnh việc giữ giá ổn định, các DN sẽ phối hợp với hệ thống phân phối xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng bình ổn vào các ngày cận tết.
Tại thời điểm này, các DN khác trên địa bàn TPHCM cũng đã đăng ký thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung các mặt hàng như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Tổng giá trị khuyến mãi khoảng 800 tỷ đồng.
Tăng cường quản lý thị trường
Để công tác cung ứng hàng tết đạt hiệu quả cao nhất, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương, lưu ý tuy nguồn cung hàng hóa hiện rất dồi dào, phong phú, nhưng các DN không được lơ là, phải theo dõi thật sát diễn biến về sức mua, giá cả trên thị trường để có kế hoạch ứng phó kịp thời.
Về kế hoạch bán hàng tết lưu động, TPHCM đã giao cho Saigon Co.op, Satra và Công ty Ba Huân là 3 đầu mối tổ chức, thực hiện đưa hàng hóa bình ổn đến với người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa của thành phố. Mặt khác, 3 đơn vị này phải bố trí các chuyến xe để vận chuyển hàng hóa, dập tắt ngay các điểm nóng về giá bán hàng tết để ổn định thị trường.
Từ nay đến tết, đoàn thanh tra liên ngành của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên về chất lượng và xử lý kiên quyết vi phạm về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết tại các điểm bán lẻ, chợ, siêu thị, chợ đầu mối, nơi mua bán tập trung, các điểm bán hàng bình ổn thị trường, nghiêm khắc xử phạt vi phạm về giá.
Mặt khác, TPHCM cũng mở đợt cao điểm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đối với nhóm các mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp tết như thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, mứt, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, điện thoại di động, quần áo, xăng dầu, gas, gia súc, gia cầm và các loại thực phẩm tươi sống.
Do vậy, các DN cũng tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn cung ứng để tránh trường hợp bị kiểm tra và phát hiện hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến uy tín DN.
Dịp này, Sở Công thương TPHCM cũng thông báo nội dung cơ bản về Kế hoạch thực hiện CTBOTT năm 2016 - Tết Đinh Dậu 2017 trên địa bàn thành phố. Chương trình sẽ được triển khai từ ngày 1-4-2016 đến ngày 31-3-2017 để các DN đủ điều kiện đăng ký tham gia.
Theo đó, năm 2016, TPHCM tiếp tục thực hiện bình ổn thị trường đối với 4 chương trình, gồm: CTBOTT các mặt hàng lương thực, thực phẩm rau củ quả và thủy hải sản; CTBOTT các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2016 - 2017 (tập vở, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục học sinh, giày dép học sinh); CTBOTT các mặt hàng sữa, thực hiện đối với tất cả các nhóm mặt hàng sữa nước và sữa bột; CTBOTT đối với các loại thuốc tân dược.