Ảnh minh họa.
Hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập hàng đầu của Vương quốc Anh Brand Finance công bố báo cáo về thương hiệu quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020). Theo đó, Việt Nam là thương hiệu quốc gia tăng giá trị nhanh nhất thế giới trong năm nay, khi tăng tới 29% so với năm trước, lên 319 tỷ USD.
Thứ hạng của Việt Nam cũng cải thiện từ vị trí 42 lên 33 trong danh sách 100 thương hiệu quốc gia của Brand Finance.
Brand Finance đánh giá Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tử vong thấp "đáng ngạc nhiên."
Brand Finance cho hay "Việt Nam cũng đang nổi lên là địa điểm hàng đầu tại Đông Nam Á cho hoạt động sản xuất, và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc.
Các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) và Anh cũng sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư... của Việt Nam."
Brand Finance đánh giá năm 2020 là phép thử với tất cả quốc gia trên thế giới, do tác động của dịch COVID-19 đối với dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), lạm phát và bất ổn kinh tế nói chung của các nước. Tổng cộng, 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm nay mất 13.100 tỷ USD do dịch COVID-19.
Những vị trí trong tốp 10 thương hiệu quốc gia năm nay của Brand Finance không thay đổi nhưng vị trí có sự xáo trộn nhỏ. Mỹ và Trung Quốc vẫn là hai cái tên dẫn đầu, với giá trị thương hiệu lần lượt là hơn 23.700 tỷ USD và 18.700 tỷ USD. Nhật Bản tăng từ vị trí đứng thứ 4 năm ngoái lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ vị trí thứ 3 xuống thứ 4.
Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Brand Finance, được thành lập vào năm 1996, hiện hoạt động tại hơn 20 quốc gia.
Hàng năm, Brand Finance công bố nhiều báo cáo, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn thông, đồ chơi, câu lạc bộ bóng đá đến thương hiệu riêng của từng quốc gia.