Giải mã 300 chuyến xe "mất tích" ở TP HCM: Ba kiểu ẩn mình

(ĐTTCO)-2/3 số chuyến "mất tích" từ khi di dời Bến xe Miền Đông thực chất là đang hoạt động bên ngoài với nhiều hình thức khác nhau.
Nhà xe Hùng Tiến hoạt động tại Bến xe Miền Đông nhưng đón khách tại bãi xe 39 Quốc lộ 1. Ảnh: THU HỒNG
Nhà xe Hùng Tiến hoạt động tại Bến xe Miền Đông nhưng đón khách tại bãi xe 39 Quốc lộ 1. Ảnh: THU HỒNG

Nhiều ngày dõi theo hoạt động các tuyến xe khách liên tỉnh cũng như đối chiếu số liệu từ các bến xe trên địa bàn TP HCM, phóng viên Báo Người Lao Động phát hiện "hành tung" 300 chuyến xe "mất tích" mỗi ngày tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới. Theo đó, gần 1/3 số chuyến chuyển vào các bến xe khác. Số còn lại chạy hợp đồng, chạy "dù".

Chọn bến khác

Những ngày nửa cuối tháng 10-2022, ghi nhận tại Bến xe An Sương (huyện Hóc Môn) cho thấy khoảng 20 quầy vé đang hoạt động, nhân viên liên tục mời chào khách. Những quầy này chủ yếu bán vé các tuyến TP HCM đi Tây Ninh.

Ngoài ra, vé một số tuyến đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng được bán. Đây là những tuyến mà nhiều doanh nghiệp vận tải quen thuộc, phục vụ nhiều năm tại BXMĐ cũ mở mới cách đây chừng 3 năm.

Riêng 3 tháng gần đây, một số nhà xe mở thêm tuyến mới hoạt động. Ông Phan Văn Sĩ, Phó Giám đốc phụ trách Bến xe An Sương, cho biết theo thống kê, từ ngày 1-8-2022 đến nay có 8 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh được mở mới tại bến gồm các tuyến đi Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đắk Lắk, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu và miền Tây với khoảng 20-25 chuyến xe xuất bến/ngày. "Việc tiếp nhận các tuyến mới căn cứ trên quy hoạch mạng lưới tuyến được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành mỗi năm và được Sở GTVT 2 đầu bến chấp thuận. Ngoài ra phải căn cứ trên tổng số chuyến/tháng mà Bộ GTVT cho phép khai thác, tránh trường hợp 1 tuyến cho mở tràn lan nhiều đơn vị và khai thác không hiệu quả" - ông Sĩ cho hay.

Tương tự, đại diện Bến xe Ngã tư Ga cho biết từ ngày 1-8 đến nay bến xe tiếp nhận thêm 12 tuyến mới với 30-40 lượt xe hoạt động mỗi ngày. Còn tại Bến xe Miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe, cho biết từ tháng 6-2022 nơi đây tiếp nhận thêm 3 tuyến mới gồm tuyến Bến xe Miền Tây - Bến xe Nam Tuy Hòa của Công ty Mộc Thảo, tuyến Bến xe Quy Nhơn - Bến xe Miền Tây của Công ty Sơn Tùng và tuyến Bến xe Quảng Khê - Bến xe Miền Tây của HTX Đăk Glong…

Chạy hợp đồng

2/3 số chuyến "mất tích" khi di dời đến BXMĐ mới theo nhận định của các bến xe là đang hoạt động bên ngoài.

Lần theo thông tin nhà xe, chiều 23-10, chúng tôi tìm đến bãi đậu xe số 39 nằm trên Quốc lộ 1 (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân). Thời điểm này, hàng chục xe khách nằm trong bãi, đáng nói có những nhà xe trong danh sách hoạt động tại BXMĐ mới. Cụ thể, xe khách biển số 79B-034... của Công ty Liên Hưng nổ máy chờ khách, kính xe còn nguyên dòng chữ Bến xe Miền Đông - Bến xe Nam Tuy Hòa, tài xế và phụ xe mặc đồng phục màu đỏ của công ty.

Ngoài nhà xe Liên Hưng còn có xe khách của nhà xe Hùng Tiến, Mười Phượng, Băng Phượng, Thanh Huệ vẫn giữ dòng chữ "Bến xe Miền Đông" với lý do "để khách quen nhận biết". Một số nhà xe hợp đồng như Hải Lài, Bảy Tàu, Hùng Phong, Trường Thành chạy các tuyến đi miền Trung cũng tập trung tại đây.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết các xe khách, xe hợp đồng chỉ mới di chuyển về bãi xe 39 này gần 2 tháng nay trong thời điểm chuẩn bị di dời BXMĐ mới.

Giải mã 300 chuyến xe mất tích ở TP HCM (*): Ba kiểu ẩn mình - Ảnh 2.

Xe khách đón khách tại điểm kinh doanh của Công ty Thành Công tối 26-10. Ảnh: ANH VŨ

Những điểm tiếp theo chúng tôi tới là hai mặt đường Quốc lộ 1A và Quốc lộ 13. Hơn 3 tháng nay, địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Vận tải Thành Công, chi nhánh Hiệp Bình Phước tại địa chỉ số 834 (Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP HCM) trở thành "bến" khi nhiều nhà xe đi các tỉnh miền Trung hoạt động nhộn nhịp ngày đêm.

Tối 26-10, chúng tôi ghi nhận 2 xe đang chuẩn bị xuất bến về Phan Rang (Ninh Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa) với hơn chục hành khách và 5 xe chờ giờ xuất bến. Một hành khách tên Nhựt cho biết vừa được nhà xe trung chuyển từ BXMĐ cũ qua đây để về thẳng Phan Rang.

Còn một tài xế chạy chuyến Nha Trang nói do bến xe cũ đã cấm nên một số xe chạy tuyến này chuyển sang đây hoạt động. Người này khẳng định khách muốn mua vé thì mua tại đây, xe đón tại đây rồi sang bến mới để làm lệnh xuất bến.

"Xe đón ở đây vài hôm thì lạ cũng thành quen, giờ cũng có xe vào bến mới nhưng rất ít" - tài xế này cho biết.

Tại đây, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều quầy vé đang hoạt động. Dù thông tin trên quầy chỉ đề cập đến việc giao nhận hàng hóa từ TP HCM về các tỉnh miền Trung nhưng khi phóng viên liên hệ để đặt vé về Quảng Ngãi hay Quảng Nam đều có...

Giải mã 300 chuyến xe mất tích ở TP HCM (*): Ba kiểu ẩn mình - Ảnh 3.

Nhà xe Long Vân đón khách tại cây xăng Anh Phát. Ảnh: ANH VŨ

Xe dù, bến cóc tràn lan

Một số khu vực gần BXMĐ cũ như đường Đinh Bộ Lĩnh, Điện Biên Phủ, Quốc lộ 13… có tình trạng đón trả khách sai quy định tràn lan, nhà xe lợi dụng cây xăng để đón khách, nhiều trường hợp xe ngang nhiên dừng bắt khách ngay giữa đường.

Khoảng 15 giờ 20 phút chiều 21-10, tại cây xăng Anh Phát (Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), phóng viên ghi nhận một bãi xe có 5 xe đang đậu, đi đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi… Gần đó, hàng chục hành khách tay xách hành lý đang chờ bên ngoài đợi một nhà xe khác đến đón về Phú Yên.

Là khách hàng "ruột" của nhà xe L.V, bà Phan Thị Kim Loan (56 tuổi) nói hôm nay ra cây xăng từ sớm để chờ xe. Bà Loan cho biết đây là lần đầu bà đón xe tại đây vì được nhà xe thông tin BXMĐ cũ không còn hoạt động, chủ xe hẹn đến cây xăng Anh Phát để đón.

Tôi đặt xe qua tổng đài và được nhân viên nhà xe hẹn đến bãi xe này. Nhận thấy việc đi lại thuận tiện, không phải ra BXMĐ mới nên tôi vui vẻ đồng ý” - chị Hoa, một hành khách tại bãi đậu xe số 39, cho biết.

Tương tự, lúc 16 giờ 45 phút cùng ngày, đoạn dưới chân cầu Bình Lợi (Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), ghi nhận có một bến "xe dù" với hàng chục khách đang chờ xe, có 4 xe đang đậu gồm 3 xe màu vàng chạy tuyến Bình Dương - Bến Cát - An Sương - Tân Phú, 1 xe màu đỏ đi Tam Quan, Bình Định. Một hành khách cho biết đây là "bến chính" của nhà xe này với 9 xe hiện hữu. Ngoài hẹn khách tại đây, nhà xe thường hẹn khách ra cây xăng Huệ Thiên (Quốc lộ 1) để đón.

Bến "xe dù" ngay bờ sông (số 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh) sát BXMĐ cũ những ngày này nhộn nhịp không kém. Bên ngoài bãi xe dù im ắng với dòng chữ "không đón trả khách…" nhưng theo quan sát của phóng viên, nhiều hành khách được xe trung chuyển đến đây với đầy ắp hành lý, không lâu sau họ được nhà xe đưa phương tiện 45 chỗ đón đi các tuyến Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Tương tự, trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, quận 12), hàng loạt xe hợp đồng, "xe dù mồ côi" dạng 16 chỗ ngang nhiên dừng lại đón trả khách; nhiều hành khách mang theo hành lý được người nhà chở đến điểm hẹn chờ xe... Tình trạng này diễn ra mỗi ngày, đặc biệt vào buổi chiều.

Biết xe bỏ bến chạy "dù" nhưng không biết nói sao!

Đại diện HTX Vận tải Đông Bắc (hơn 20 năm hoạt động tại BXMĐ cũ với nhiều tuyến đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc) cho biết HTX vừa giảm hơn 50% số lượng xã viên, đồng nghĩa số xe hoạt động các tuyến giảm thê thảm.

Trước đây HTX có khoảng 200 đầu xe chạy các tuyến miền Bắc, Trung, Tây Nguyên, song từ khi di dời ra BXMĐ mới, HTX chỉ giữ được các tuyến Tây Nguyên do vẫn ở lại BXMĐ cũ hoạt động, số còn lại, khoảng 20-30 xe chạy tuyến miền Bắc, Trung ra BXMĐ mới. Tuy nhiên, ra bến mới rồi, nhiều chủ xe không có khách, cũng phải bỏ bến ra ngoài chạy hợp đồng, chạy "dù".

"Dù biết nhưng tôi cũng... không biết nói sao vì xe của xã viên, họ phải có khách mới sống được! Trước đó, HTX cũng đưa một số xe ra Bến xe An Sương, Bến xe Miền Tây hoạt động hy vọng giảm lỗ nhưng khách không có bao nhiêu. Với đà này, HTX có nguy cơ giải thể" - đại diện HTX than thở.


Các tin khác