Một thông tin đáng chú ý từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. 5 tháng đầu năm nay, trong khi doanh số xe nhập khẩu tăng 8%, thì xe sản xuất, lắp ráp trong nước lại giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, để tăng sức tiêu thụ của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở giai đoạn nửa cuối năm, bên cạnh các chính sách ưu đãi về thuế phí của Nhà nước các hãng xe cũng cần triển khai nhiều giải pháp kích cầu thu hút người tiêu dùng.
Đi xem xe và đặt mua ở thời điểm này, chị Yến cho biết, cùng với các chính sách khuyến mãi từ hãng xe, thông tin từ các đại lý cho biết sắp tới có thể còn được giảm thêm lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng khiến chị dễ dàng quyết định xuống tiền hơn.
"Toàn lắp ráp trong nước hết, chị toàn mua như thế thôi, thì là đợt này lại có giảm thuế nên là chị mới mua xe", chị Đoàn Hải Yến - TP Hà Nội chia sẻ.
Theo các showroom, trong nửa đầu năm nay, xe sản xuất lắp rắp trong nước bán ra chậm hơn đáng kể so với xe nhập khẩu. Có nơi chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh số. Trong thời gian chờ đợi những chính sách ưu đãi thuế phí, các showroom cũng đã triển khai một số chương trình kích cầu nhằm tăng sức tiêu thụ cho ô tô nội địa.
"Tặng 50% thuế trước bạ trước, rồi có những xe tặng thêm cả bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Hy vọng thời gian tới sản lượng bán ô tô của dòng xe lắp ráp sẽ tăng so với cùng kỳ năm ngoái khoảng tầm 30-40%", ông Nguyễn Công Quang - Trưởng phòng bán hàng Mitsubishi Cầu Diễn - Hà Nội cho hay.
Ông Lê Thiêm Tùng - Trưởng phòng kinh doanh Huyndai An Khánh cho biết: "Hỗ trợ khách hàng thêm những cái khuyến mãi phụ kiện kèm theo, nói chung là tương đối hấp dẫn cho khách hàng ký và đặt cọc ở thời điểm hiện tại".
Theo các chuyên gia, việc ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có vẻ "đuối sức" hơn so với xe nhập khẩu trong nửa đầu năm nay, một phần đến từ tâm lý chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của người dân. Do đó, nếu chính sách này được thông qua, cộng hưởng thêm với chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng vừa được Chính phủ ban hành, sẽ là cú huých cho thị trường ô tô.
Ông Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên Học viện Tài chính cho hay: "Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước có thể có các cái khuyến mãi, cũng như chương trình hậu mãi tốt hơn và thậm chí là hạ giá các cái xe trong nước. Và trên cơ sở đó thì chúng tôi hy vọng rằng trong 6 tháng cuối năm 2024 này, lượng xe trong nước bán ra có thể tăng cao hơn cái mức của 6 tháng đầu năm khoảng 25%".
Cũng theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô chính là sản lượng lớn. Do vậy, chính sách hỗ trợ thuế phí, hỗ trợ người mua, và các giải pháp kích cầu mạnh mẽ, ổn định từ các doanh nghiệp sẽ góp phần tạo sức cạnh tranh lâu dài cho xe trong nước.