Trước đó, ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị, gửi thông tin về Cục trước ngày 18/7. Tuy nhiên, Grab đã xin lùi thời hạn nộp báo cáo giải trình.
Vừa qua, Công ty TNHH Grab công bố, từ ngày 6/7/2022 sẽ thu thêm phụ phí nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabMart. Cụ thể, hãng xe công nghệ Grab thu thêm 3.000 đồng đối với dịch vụ GrabExpress (giao hàng) và 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike (di chuyển), GrabFood (giao đồ ăn), GrabMart (đi chợ hộ).
Phụ phí được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài sế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.
Hãng cho biết, chính sách mới này được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.
Kể từ thời điểm áp dụng chính sách mới, Grab liên tục bị chỉ trích từ cả phía tài xế lẫn người tiêu dùng, đồng thời nhiều ý kiến cho rằng "phí nắng nóng" thu trong thời điểm này là quá vô lý, lợi dụng yếu tố thời tiết để hãng xe công nghệ kiếm lời và tận thu từ khách hàng....
Giải thích về thu phí nắng nóng trong cuộc gặp Phó thủ tướng Lê Minh Khái vào ngày 19/7, Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu Anthony Tan cho biết, mong muốn của Grab là cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn "ra đường". Chính vì vậy 100% nguồn thu này, Grab dành cho tài xế - đối tác, để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ông Anthony Tan khẳng định, Grab là công ty niêm yết tại Mỹ, nên hoạt động tài chính rất minh bạch. Tại Việt Nam, hiện Grab vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chính vì vậy dù hoạt động đầu tư chưa thu được lợi nhuận nhưng với chiến lược dài hơi, Grab vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng.