Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã cho phép Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu lắp đặt trạm cân tự động tại 15 vị trí trên nhiều tuyến đường trọng điểm để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải…
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thành phố lắp đặt trạm cân tự động tại đường Võ Văn Kiệt (phía đầu cầu tầng 2 bờ Bắc cầu Thăng Long, huyện Đông Anh) theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải để kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường vành đai 3 và cầu Thăng Long.
Khẳng định đường Võ Văn Kiệt là tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô kết nối với các tỉnh phía Bắc thông qua Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 18, Quốc lộ 5B, cao tốc Hà Nội-Lào Cai, cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, tuy nhiên, phía Sở Giao thông Vận tải thừa nhận trên tuyến đường này thời gian qua có nhiều xe tải trọng lớn hoạt động thường xuyên (bao gồm cả xe quá khổ, quá tải) đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng chịu lực của công trình kết cấu hạ tầng giao thông.
Với 14 vị trí trọng điểm còn lại cần ưu tiên lắp đặt ngay tại các tuyến đường gồm đường Tây Tựu (đường 70), đường Lĩnh Nam, Quốc lộ 3, Quốc lộ 2, Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B, Quốc lộ 32, Quốc lộ 6, đường đi Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Quốc lộ 1A, đường 429, đường Hồ Chí Minh…
Đây là các vị trí lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp thay đổi kết cấu thành, thùng xe để chở quá tải dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng móng, kết cấu mặt đường và làm giảm tuổi thọ công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy trong tháng Bảy vừa qua, lực lượng chức năng trên toàn quốc đã tiến hành kiểm tra trên 13.000 xe; trong đó có trên 1.500 xe vi phạm chở quá tải trọng, tước trên 600 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 16 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, một số địa phương sử dụng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, qua đó góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở Giao thông Vận tải chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
Cùng với đó, tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.