Hàng không phấn đấu đón 300 triệu hành khách vào năm 2030

(ĐTTCO) - Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai nhiều giải pháp, chính sách nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đạt năng lực thông qua các cảng hàng không đạt 300 triệu hành khách.

Các hãng hàng không Việt Nam đã tăng cả về quy mô hãng bay và số lượng tàu bay để phát triển. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các hãng hàng không Việt Nam đã tăng cả về quy mô hãng bay và số lượng tàu bay để phát triển. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn 2015-2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19), thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình cả giai đoạn là 14,3% về hành khách và 10% về hàng hoá.

Trong đó, “đỉnh cao” năm 2019, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt 79 triệu khách, tăng 13,1% so năm 2018 và 1,25 triệu tấn hàng hóa, tăng 3,3% so năm 2018, tăng tương ứng 2 lần về hành khách và 1,6 lần về hàng hóa so với năm 2015.

Giai đoạn 2020-2022, vận tải hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Thị trường vận tải hàng không bị sụt giảm mạnh, bằng 19,6% so với năm 2019.

Từ 2023 đến nay, với nhiều chính sách hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, thị trường từng bước khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Dự kiến đến hết năm 2025, sản lượng vận chuyển đạt 84,1 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 6,3% về hành khách và tăng 7,6% về hàng hóa so với năm 2019.

Trong hơn 5 năm qua, có thêm 5 hãng hàng không Việt Nam mới gia nhập thị trường (Bamboo Airways, Vietravel Airlines, BlueSky Airways, Sun Air, Sun Phu Quoc Airways 2025), nâng tổng số hãng hàng không Việt Nam là 13 hãng, góp phần tăng cạnh tranh, mở rộng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng không trong nước.

Đội tàu bay thương mại cũng phát triển mạnh, từ 134 chiếc năm 2015 lên 254 chiếc vào năm 2024, với các dòng tàu bay hiện đại như Boeing 787, Airbus A350, A321, Falcon, Gulfstream, Agusta... Mạng đường bay được mở rộng với 52 đường bay nội địa và 211 đường bay quốc tế.

Trong giai đoạn này, ông Dũng cho biết nhiều công trình đã được đầu tư, nâng cấp và hoàn thành đưa vào khai thác như: xây mới cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bằng phương thức đối tác công-tư (PPP); nâng cấp mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Bài, Cát Bi, Quảng Trị, Bình Thuận, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Gia Bình, Phú Quốc…; nghiên cứu hình thành cảng hàng không Vân Phong, Măng Đen, Ninh Bình…

Ngoài việc phát triển hạ tầng hàng không hiện đại, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn, hình thành các trung tâm trung chuyển hàng không lớn của khu vực và thế giới tại khu vực Hà Nội và TPHCM, Cục Hàng không đề ra mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đạt năng lực thông qua các cảng hàng không đạt 300 triệu hành khách (tăng 2,5 lần so năm 2025), đặc biệt là hình thành 2 cảng hàng không Quốc tế quy mô, hiện đại có 4 đường cất hạ cánh (Long Thành, Gia Bình).

Các hãng hàng không Việt Nam cần phát triển đội tàu bay hiện đại trên 400 chiếc vào năm 2030 trong đó hình thành các hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa; tăng cường quy mô và mở rộng mạng đường bay quốc tế, đặc biệt là các tuyến bay xuyên lục địa đi/ đến tại các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài, Gia Bình, Đà Nẵng, Cam Ranh, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, các đường bay quốc tế đến các điểm đến mới tại châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ.

Các tin khác