Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho 1,6 triệu lao động nông thôn ĐBSCL

Đề án Đào tạo, Chuyển đổi Nghề Lao động Nông nghiệp, Nông thôn vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030 đặt mục tiêu đóng góp thêm 14% tỷ lệ lao động qua đào tạo của vùng.
Người dân làm du lịch tại Khu Du lịch cánh đồng hoa hồng ở phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp. (Ảnh minh họa: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)
Người dân làm du lịch tại Khu Du lịch cánh đồng hoa hồng ở phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp. (Ảnh minh họa: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)

Chiều 21/8, tại thành phố Cần Thơ, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn tổ chức hội thảo tham vấn “Thực trạng và định hướng đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.”

Nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động nông nghiệp và nông thôn tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn đang xây dựng Đề án Đào tạo, Chuyển đổi Nghề Lao động Nông nghiệp, Nông thôn vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn, Đề án đặt mục tiêu đóng góp thêm 14% tỷ lệ lao động qua đào tạo của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và góp phần đạt mục tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của vùng (25%); số lượng lao động cần đào tạo nghề là 1,6 triệu lao động; khoảng 80% giám đốc hợp tác xã được đào tạo sơ cấp nghề giám đốc (tương đương đào tạo 3.500 giám đốc hợp tác xã).

Đề án sẽ đào tạo chuyển đổi nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn; cán bộ, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại nông nghiệp, các cơ sở đào tạo; cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị dịch vụ việc làm của 13 tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Từ đó, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động trong nước và quốc tế, cũng như sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và góp phần nâng cao năng suất, cải thiện thu nhập cho lao động nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, các cơ quan, đơn vị liên quan của các bộ, ngành phối hợp các địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp, học nghề, khởi nghiệp cho lao động nông thôn; xây dựng chương trình, giáo trình, học liệu, tài liệu đào tạo, danh mục thiết bị đào tạo phục vụ đào tạo chuyển đổi nghề nông nghiệp nông thôn.

Các cơ sở đào tạo nghề đa dạng hóa các hình thức đào tạo nghề, ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo nhằm gia tăng khả năng tiếp cận và nâng cao trí thức cho lao động nông thôn;...

Tại hội thảo, bên cạnh cập nhật, cung cấp các thông tin về việc triển khai xây dựng Đề án và trình bày dự thảo Đề án, Ban tổ chức đã dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, góp ý cho Đề án.

Các đại biểu đã bày tỏ sự cần thiết phải tăng cường công tác đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và thống nhất với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp... đã được đề ra trong dự thảo Đề án.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng kiến nghị cần quan tâm mở rộng đối tượng đào tạo tại các địa phương nhằm tạo ra lực lượng nông dân chuyên nghiệp trên nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; nâng cao các kiến thức, kỹ năng về thị trường, tổ chức sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; nâng mức hỗ trợ để khuyến khích lao động nông nghiệp, nông thôn tham gia các lớp và chương trình đào tạo nghề;...

Đặc biệt, để thu hút lao động nông thôn tham đào tạo nghề, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho rằng cần có chính sách ưu tiên để khuyến khích việc chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động chuyển dịch trực tiếp từ sản xuất nông nghiệp sang các ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, thông qua đề án đào tạo, chuyển đổi nghề lao động nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030, bà Mỹ Hưng đề xuất Đề án nên kêu gọi sự tham gia của các đơn vị sử dụng lao động như: doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác… phối hợp với các cơ sở đào tạo để “đặt hàng” lao động theo ngành nghề phù hợp với nhu cầu thị trường.

Các tin khác