Honda đang tìm cách tách chuỗi cung ứng của mình khỏi Trung Quốc sau khi các đợt giãn cách xã hội nghiêm ngặt vì đại dịch Covid-19 và tình hình căng thẳng toàn cầu leo thang. Động thái này sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan ngại ngày càng lớn về vấn đề thị trường.
Tờ báo Nhật Bản Sankei đưa tin, Honda sẽ tiếp tục sản xuất xe tại Trung Quốc và cung cấp phụ tùng cho các loại xe được lưu hành trong nước đó, đồng thời cũng tiến hành xây dựng một chuỗi cung ứng riêng cho các loại xe được sản xuất bên ngoài đất nước hiện được xem là nền kinh tế lớn thứ hai trái đất này.
Người phát ngôn của Honda nói với cửa hàng rằng, quyết định chưa được công ty công bố, nhưng họ đang làm việc để xem xét các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình.
Người phát ngôn Honda cho biết: “Việc xem xét chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và phòng ngừa rủi ro là những yếu tố cần được cân nhắc, nhưng nó không hoàn toàn giống với mục tiêu của việc tách bạch.”
Theo Reuters, gần 40% sản lượng ô tô của Honda là từ Trung Quốc trong năm tài chính cuối cùng của công ty. Chính phủ Nhật Bản trước đây đã khuyến khích các công ty đưa hoạt động sản xuất trở lại đảo quốc này, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở đó vẫn khẳng định rằng việc di chuyển đột ngột sẽ là một thách thức.
Việc đóng cửa để ngăn chặn COVID-19 trên diện rộng đã khiến sản xuất ở nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị chậm lại trong năm nay và quốc gia này hiện đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất lịch sử, khiến sản xuất càng bị đình trệ. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị đã khiến một số nhà sản xuất trên thế giới phải tìm cách ổn định chuỗi cung ứng của họ.
Trong tháng này, Mazda cho biết, họ đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật Bản và sản xuất các linh kiện bên ngoài Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến hoạt động sản xuất trong nước của họ bị ngừng hoạt động vào mùa xuân. Volkswagen và Mercedes gần đây cũng đã quay sang Bắc Mỹ để tích lũy nguồn cung cấp các nguồn lực cần thiết cho việc sản xuất xe điện./