Instagram “hóa rồng”

Thung lũng Silicon không hổ danh là miền đất hứa cho những người có tham vọng. Instagram, một ứng dụng chia sẻ hình ảnh vừa ra đời được 2 năm, đã có thể bán cho Facebook với giá 1 tỷ USD.

Thung lũng Silicon không hổ danh là miền đất hứa cho những người có tham vọng. Instagram, một ứng dụng chia sẻ hình ảnh vừa ra đời được 2 năm, đã có thể bán cho Facebook với giá 1 tỷ USD.

Facebook vừa tuyên bố kế hoạch mua lại ứng dụng Instagram thuộc sở hữu của Công ty Burbn với giá 1 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. Dù thương vụ Instagram khiến một số người lo ngại bong bóng công nghệ lại bùng lên lần nữa nhưng thực ra, 1 tỷ USD chỉ bằng 1% định giá của Facebook khi mạng xã hội lớn nhất thế giới tiến hành IPO. CEO Mark Zuckerberg đã thành lập Facebook trong ký túc xá đại học Harvard, hiểu rõ mô hình xây dựng nhu cầu trước khi sản sinh doanh thu, đó là cách Zuckerberg tạo nên Facebook.

Trước Instagram, Zuckerberg đã mua vài công ty nhỏ hơn, trong đó có nhà xuất bản sách điện tử Push Pop Press và ứng dụng nhắn tin di dộng Beluga, nhưng chưa có thương vụ nào quy mô lớn như Instagram. Zuckerberg tỏ ra hài lòng: “Đây là cột mốc quan trọng đối với Facebook, lần đầu tiên chúng tôi thâu tóm một sản phẩm, một công ty có nhiều người dùng như vậy”.

2 nhà sáng lập Instagram.

2 nhà sáng lập Instagram.

Trong vòng 2 năm, Kevin Systrom (27 tuổi) đã biến ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram từ chỗ vô danh tiểu tốt, không có nguồn thu trở thành một tài sản được Facebook định giá 1 tỷ USD. Khác với ông chủ Facebook bỏ ngang chuyện học, Systrom đã tốt nghiệp trường đại học danh tiếng Stanford.

Tiếp đó, Systrom làm việc cho Odeo cùng với Evan Williams, Biz Stone và Jack Dorsey - bộ 3 sau này đã thành lập Twitter. Sau đó, Systrom đầu quân cho Google, hoạt động trong các mảng Gmail, Google Reader, cũng như bộ phận phát triển doanh nghiệp. Đầu năm 2010, Systrom quyết định đặt cược sự nghiệp vào ứng dụng Instagram.

Systrom cùng với Mike Krieger (cũng là cựu sinh viên Stanford), vận động được khoản đầu tư 500.000USD từ Andressen Horowitz và Baseline Ventures. Tháng 10-2010, họ tung ra ứng dụng Instagram và nhanh chóng thu hút 200.000 người sử dụng ngay trong tuần đầu tiên.

Đến tháng 2-2011, số lượng thành viên tăng lên 1,75 triệu, mỗi ngày tải lên 290.000 tấm ảnh. Sự tăng trưởng đáng kể của Instagram giúp họ nhận được 7 triệu USD của Quỹ Benchmark và một số nhà đầu tư. 3 tháng tiếp theo, số lượng người dùng tăng đạt 4 triệu và nay là hơn 30 triệu người.

Phần lớn là người sử dụng điện thoại iPhone của Apple, nhưng mới đây Instagram đã mở rộng sang các loại điện thoại chạy hệ điều hành Android của Google. Trong 1 tuần xuất hiện trên cửa hàng Android, Instagram leo lên vị trí ứng dụng miễn phí đứng thứ 3, chỉ sau ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói và bản đồ của Google, vượt trên cả Facebook (đứng thứ 8).

Tuần trước, giới đầu tư ước tính Instagram trị giá 500 triệu USD. Tức Instagram từ con số 0 tròn trĩnh đã trở thành tài sản 500 triệu USD sau 2 năm phát triển, và tăng gấp đôi lên 1 tỷ USD trong vòng 1 tuần.  Sự tăng trưởng đột biến này được kích hoạt bởi làn sóng smartphone và mạng xã hội lan rộng đồng thời chi phí cần thiết để xây dựng một công ty internet rẻ hơn trước.

Hiện tại, tổng số nhân viên của ứng dụng trị giá 1 tỷ USD này vỏn vẹn 13 người, dù đã tăng tới 3 lần so với năm ngoái, lúc công ty chỉ có 4 nhân viên phục vụ cho 4 triệu người sử dụng. Shervin Pishevar - Giám đốc Menlo Ventures ở California chuyên hậu thuẫn cho các công ty truyền thông xã hội - nhận xét về Instagram: “Đây là một thành tựu lớn, cho thấy những đội ngũ tốt và những sản phẩm tốt cùng với phương pháp điều hành đáng kinh ngạc hoàn toàn có thể đạt thành công trong thời gian kỷ lục”.

Mặc cho mọi khó khăn trở ngại, Systrom và Krieger luôn luôn có niềm tin rằng họ đang xây dựng nên công ty tỷ USD.

Các tin khác