Ireland nhắm đến thị trường sữa trăm triệu dân của Việt Nam

(ĐTTCO) - Ireland không giấu tham vọng muốn đẩy mạnh thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường tiềm năng trăm triệu dân của Việt Nam trong lĩnh vực bơ và sữa – vốn là những mặt hàng mà quốc gia này có nhiều thế mạnh.
Tại hội thảo thương mại về phát triển bền vững các sản phẩm sữa châu Âu từ Ireland do Ủy ban Thực phẩm Ireland tổ chức chiều 6-9 tại Hà Nội, ông Martin Heydon T.D., Bộ trưởng Bộ nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland cho biết, Ireland sẽ cung cấp các sản phẩm từ sữa chất lượng cao cho thị trường Việt Nam, tạo sự đột phá trong ngành bơ sữa.
Khẳng định Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng của Ireland, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland Martin Heydon cho biết sẽ thể hiện sự cam kết của Ireland đối với Việt Nam. 
Theo ông Martin Heydon, Châu Âu là khu vực sản xuất các sản phẩm từ sữa lớn nhất trên thế giới, sản xuất khoảng 145 triệu tấn sản phẩm sữa trong năm 2021. Đối với Ireland, ngành công nghiệp sữa nước này được xây dựng trên truyền thống chăn nuôi gia đình qua các thế hệ, với khoảng 17.000 trang trại.
Ireland nhắm đến thị trường sữa trăm triệu dân của Việt Nam ảnh 1 “Việc công nhận Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của EU, cùng với Hiệp định EVFTA của Liên minh châu Âu có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, Bord Bia đặt mục tiêu giới thiệu các sản phẩm sữa cao cấp của mình tới khách hàng Việt Nam”, Bộ trưởng Martin Heydon cho hay.
Hiện nay, Ireland có đàn bò sữa với 1,6 triệu con, cho sản lượng sữa đạt 8,8 tỷ lít, bình quân 5.648 lít/con. Bên cạnh sự tăng trưởng về sản lượng sản xuất, lượng chất béo và protein trong sữa cũng tăng lên trong năm gần đây, riêng năm 2021, Ireland đã xuất khẩu hơn 261 triệu tấn phô mai.
Các sản phẩm bơ sữa của Ireland đã xuất khẩu sang khoảng 150 thị trường. Riêng thị trường Việt Nam, theo thống kê của Ủy Ban Thực phẩm Ireland (Bord Bia), Ireland đã xuất khẩu hơn 30 triệu Euro thực phẩm và đồ uống sang thị trường Việt Nam vào năm 2021, tăng 55% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm từ sữa của Ireland sang Việt Nam đã tăng lên trị giá 25 triệu Euro. Ireland cũng trở thành nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất cho danh mục sản phẩm này sang thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, do nhu cầu tiêu thụ phô mai và thực phẩm cho trẻ sơ sinh tăng mạnh, xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam đã tăng 159% về giá trị trong 6 tháng đầu năm 2022.
Khẳng định rõ thiện chí hợp tác với Ireland trong thương mại toàn cầu, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) nhìn nhận, dù chịu tác động của Covid-19, kim ngạch thương mại của Việt Nam và EU vẫn đạt những kết quả tích cực.
Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu về gạo, cà phê, cao su, tiêu, điều, chè, gỗ… Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều các sản phẩm thiếu hụt như nguyên liệu đầu vào, sản phẩm thịt, phân bón, thuốc trừ sâu.
Nông nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức mới về yêu cầu sản phẩm cao hơn về chất lượng và đảm bảo an toàn. Ngoài ra là thách thức ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng cường hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới.
Do đó, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cũng mong muốn các đối tác của Ireland tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc nâng cao năng lực quản lý, đào tạo; chia sẻ kinh nghiệm phát triển về nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, phát thải thấp; xây dựng hệ thống quản lý thực phẩm an toàn, có khả năng truy xuất nguồn gốc; phát triển chăn nuôi gia súc, trong đó có bò sữa, chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Các tin khác