Khách hàng kiện Thành Trường Lộc ra tòa

Ngày 2-11, ĐTTC có bài “Tiền mất, nhà không”. Ngay sau khi báo đăng, tòa soạn đã nhận được phản ánh của một khách hàng mua căn hộ cũng tại dự án 4S Riverside Linh Đông, cho rằng mình cũng là nạn nhân của Thành Trường Lộc. Theo khách hàng này, ông không vi phạm lịch đóng tiền nhưng cũng bị chủ đầu tư phạt và thanh lý hợp đồng.

Ngày 2-11, ĐTTC có bài “Tiền mất, nhà không”. Ngay sau khi báo đăng, tòa soạn đã nhận được phản ánh của một khách hàng mua căn hộ cũng tại dự án 4S Riverside Linh Đông, cho rằng mình cũng là nạn nhân của Thành Trường Lộc. Theo khách hàng này, ông không vi phạm lịch đóng tiền nhưng cũng bị chủ đầu tư phạt và thanh lý hợp đồng.

Ép khách hàng

Ông Mai T. S., khách hàng nói trên, trình bày: ngày 5-11-2011, ông S.  và ông Ng. V. L đã ký hợp đồng mua bán trả góp căn hộ  B-431/TTL-HĐMBTG/2011 với Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc (gọi tắt là TTL) để mua căn hộ B2-07-03 thuộc Block B Chung cư 4S-Linh Đông (toạ lạc tại đường 30, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM).Tổng giá trị hợp đồng 1,2 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Theo quy định tại khoản 3.2 Điều 3 của hợp đồng mua bán (HĐMB), thời gian bàn giao căn hộ trong vòng 30 tháng kể từ thời điểm ký HĐMB và TTL có thời gian thêm tối đa 6 tháng để bàn giao căn hộ.

Tính đến thời điểm hiện nay, ông S. đã thanh toán cho TTL tổng số tiền 907 triệu đồng, tương đương 70% giá trị hợp đồng. Đây là số tiền thanh toán trong 30 tháng theo đúng quy trình thanh toán trong HĐMB-tức thời điểm TTL tiến hành bàn giao căn hộ cho ông S. vào tháng 4-2014

Nhưng đến tháng 4-2014, TTL vẫn còn đang tiến trình xây dựng Block B Chung cư 4S-Linh Đông, chưa có căn hộ để bàn giao. Theo hợp đồng thỏa thuận, TTL thêm tối đa 6 tháng (tháng 10-2014), phải có nghĩa vụ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Nếu tới thời điểm tháng 10-2014, TTL không có căn hộ để bàn giao thì TTL phải chịu khoản lãi phạt do chậm bàn giao căn hộ. Và trên thực tế, đến thời điểm tháng 10-2014, TTL cũng không có căn hộ để bàn giao.

Mãi cho đến tháng 12-2014, ông S. cho biết TTL có thông báo bàn giao căn hộ số 2146 TBBGCH/TTL-2014. Trong đó TTL yêu cầu khách hàng phải thanh toán thêm 301 triệu đồng giá trị còn lại và gần 28 triệu đồng tiền phí bảo trì, phí bảo hiểm và phí quản lý. Ngày 10-1-2015, giữa ông S. và TTL đã có buổi làm việc. Ông S. yêu cầu TTL phải trả tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ theo quy định tại Mục 13.2.2 Khoản 13.2 Điều 13.2 của HĐMB là 1%/tháng trên tổng số tiền đã nộp, tương ứng với thời gian chậm giao căn hộ. Đồng thời, yêu cầu công ty hỗ trợ trong việc xem căn hộ trước khi nhận căn hộ.

Gạt bỏ những yêu cầu chính đáng của khách hàng, ngày 2-4-2015, TTL có Công văn 22/VPCT/TTL-2015 cho rằng khách hàng đã đơn phương chấm dứt HĐMB với lý do không tiếp tục đóng 301 triệu đồng giá trị còn lại theo HĐMB trước khi nhận căn hộ. Theo đó, trong số 907 triệu đồng đã đóng, khách hàng chỉ được trả lại 578 triệu đồng, do bị trừ đi gần 330 triệu đồng số tiền bị phạt.

Đưa nhau ra tòa

Ông S. cho biết, sau khi TTL ra thông báo thanh lý hợp đồng, ông đã nhiều lần làm việc với công ty khẳng định mong muốn được nhận căn hộ nhưng TTL vẫn khăng khăng phát thông báo thanh lý. Cuối cùng, ngày 4-7-2015, qua nhiều email trao đổi, giữa ông S. và TTL tiếp tục có buổi làm việc với nội dung cơ bản là thanh lý HĐMB. “Tuy nhiên, tại buổi làm việc, TTL yêu cầu chúng tôi ký biên bản thanh lý hợp đồng trong khi không xác định được thời điểm hoàn trả toàn bộ số tiền đã đóng” - ông S. trình bày.

Luật Nhà ở tại Điều 39 về mua bán, cho thuê nhà ở thương mại, quy định: Tổng số tiền huy động trước khi bàn giao nhà ở cho người có nhu cầu không được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng…Theo quy định nêu trên, trước khi TTL bàn giao căn hộ ông chỉ phải thanh toán tối đa 70% giá trị căn hộ ghi trong hợp đồng.

Từ cơ sở trên, ông S. khẳng định: “Việc TTL không chịu cho chúng tôi xem căn hộ trước khi bàn giao mà yêu cầu chúng tôi thanh toán hết toàn bộ số tiền căn hộ rồi mới cho chúng tôi xem căn hộ là trái quy định của pháp luật. Chúng tôi khẳng định đã thực hiện thanh toán đúng theo quy định của pháp luật và chính TTL đã vi phạm nghĩa vụ bàn giao căn hộ. Việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi”.

Do 2 bên không tự thỏa thuận được, mới đây ông S. đã khởi kiện TTL ra Tòa án Nhân dân quận 3 để yêu cầu buộc bị đơn phải tiếp tục thực hiện hợp đồng, bàn giao căn hộ B2-07-03 theo hợp đồng mua bán căn hộ B-431/TTL-HĐMBTG/2011 đã được ký giữa ông Ng. V. L. và Mai T. S. với TTL vào ngày 5-11-2011.

Đồng thời buộc bị đơn phải thanh toán lãi suất do chậm bàn giao theo quy định tại Mục 13.2.2 Khoản 13.2 Điều 13.2 của HĐMB là 1%/tháng trên tổng số tiền đã nộp, tương ứng với thời gian chậm giao căn hộ, nghĩa là tính từ ngày 1-11-2014 đến ngày xét xử sơ thẩm đối với vụ việc. Tạm tính: 907.076.000 đồng x 1% /tháng x 11 tháng = 99.778.360 đồng.

Trao đổi với ĐTTC qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Song Tùng, Phó Giám đốc Công ty TTL, khẳng định đã thực hiện đúng quy định đối với khách hàng Mai T. S.  Ông S. không chịu ký thanh lý hợp đồng mà đòi công ty trả hết tiền mới ký thanh lý, nên vụ việc chờ tòa án giải quyết.

Các tin khác