Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng với 3,3 triệu lượt (chiếm 26,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt (chiếm 21,3%). Riêng 2 thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến trong 9 tháng qua.
Tiếp theo là Đài Loan (954.000 lượt), Mỹ (579.000 lượt), Nhật Bản (529.000 lượt), Malaysia (357.000 lượt). Trong Top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.
Về động lực tăng trưởng, trong 9 tháng các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (tăng 30,3%), Nhật Bản (tăng 27,6%), Đài Loan (tăng 65,8%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (tăng 91,9%), Philippines (tăng 59,5%), Lào (tăng 14,4%), Campuchia (tăng 12,4%), Malaysia (tăng 6,9%), Singapore (tăng 5,4%). Ấn Độ tiếp tục tăng 27%. Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,3%.
Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (tăng 19,9%), Pháp (tăng 28,1%), Đức (tăng 23,3%). Bên cạnh đó là Italy (tăng 55,1%), Tây Ban Nha (tăng 24,8%), Nga (tăng 80,5%).
Theo đánh giá, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực 9 tháng đầu năm 2024, đa số các thị trường phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019.
Thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Úc, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc… và nhất là chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Mỹ lần đầu tiên được tổ chức đã tạo tiếng vang lớn.
Cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, kỳ vọng trong những tháng còn lại năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.