![]() |
FPT Online đang có ý định chuyển đổi trang banbe.net thành mạng xã hội dành cho DN vì mô hình này đang là xu hướng phổ biến trên thế giới.
Đây là một thông tin đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Banbe.net được FPT Online trình làng từ tháng 6-2011 với mục tiêu phát triển mạng xã hội và nhu cầu quản lý thông tin người dùng, đồng thời thực hiện các khoản thanh toán online cho các dịch vụ nội dung số trên internet và điện thoại di động.
Theo đó, chủ đầu tư đưa ra kế hoạch cụ thể là mạng này sẽ thực hiện 50 kết nối dịch vụ nội dung số và đến hết năm 2011 sẽ đạt được 1 triệu người sử dụng. Tuy nhiên, tính đến nay, sau 1 năm tồn tại, banbe.net vẫn còn rất mờ nhạt đối với cộng đồng mạng khi không cạnh tranh nổi với những mạng xã hội khác như Facebook và Zing Me.
Nhiều ý kiến cho rằng đây mới là lý do chính khiến đơn vị này muốn chuyển đổi mạng banbe.net, bởi ngay từ khi mới xuất hiện, banbe.net có nhiều điểm giống các đàn anh đi trước, việc đầu tư nguồn lực và tài nguyên cũng chưa được ưu tiên tối đa.
Thị trường mạng xã hội đã có một thời gian vô cùng sôi động tại Việt Nam và được nhiều đơn vị tham gia khai thác. Hiện nay, dù được đánh giá vẫn còn tiềm năng và các đơn vị tham gia vào lĩnh vực internet đều muốn có những sản phẩm riêng của mình, nhưng thực tế không phải mạng nào xuất hiện cũng đều được đón nhận.
Các mạng xã hội quốc tế thường được nhiều người dùng ủng hộ vì họ có thể kết nối với nhiều quốc gia khác nhau nên sức hút và lợi nhuận thu được khá cao. Song với các mạng xã hội nội địa, với sự xuất hiện ngày càng nhiều nhưng tính năng hạn chế đã khiến người sử dụng chỉ thích thú khám phá ban đầu và dần dần rời bỏ.
Do vậy, các DN muốn tham gia vào mảng này không còn nhiều cơ hội và những DN nào đang tồn tại lại đang đứng trước lựa chọn tiếp tục hay dừng cuộc chơi.
Thực tế, FPT Online cho biết đơn vị này mới chỉ đang nghiên cứu chuyển đổi sang mạng xã hội cho DN khi nhận được một số đơn đặt hàng của nước ngoài chứ chưa có quyết định chính thức.
Tuy nhiên, có thể nói, nếu tiến hành, đây sẽ là một bước đi đúng vì với hoàn cảnh hiện nay, đơn vị nào muốn tham gia hay tạo chỗ đứng trên thị trường mạng xã hội cần phải hướng đến những phân khúc khách hàng cụ thể để tạo ra sự khác biệt về tính năng sử dụng. Song song đó, tính đến nay, dù mạng xã hội đã thâm nhập sâu vào Việt Nam nhưng mảng mạng xã hội dành cho DN vẫn chưa có sự phát triển đúng mức.
Do vậy, nếu mạng banbe.net được chuyển đổi sẽ là một bước đi hợp lý, vì thực chất FPT có kinh nghiệm phục vụ khách hàng DN hơn so với khách hàng cá nhân.
Ở thị trường trong nước, một số đơn vị muốn phát triển mạng xã hội cũng đang nỗ lực tìm hướng đi riêng. Chẳng hạn họ sẽ cung cấp trước một dịch vụ online nào đó để người dùng quen thuộc, sau khi hình thành được một cộng đồng thành viên lớn, họ mới tiến hành phát triển mạng xã hội để đảm bảo sẽ có đủ lượng người sử dụng như mục tiêu đề ra.
Thực tế này cho thấy, muốn kinh doanh mạng xã hội tại Việt Nam không nên chạy theo phong trào mà cần mở những hướng đi riêng biệt mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.